Việt Nam có 14 đội tuyển dự thi Robotics quốc tế

25.10.2012
(Infonet) - Ngày 27/10 tới, cuộc thi Robotics quốc tế dành cho trẻ em năm 2012 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội). Việt Nam sẽ có tổng số 14 đội tuyển tham gia cuộc thi tầm cỡ quốc tế này.

Mỗi năm cuộc thi có một chủ đề khác nhau, nhưng đều mang tính nhân văn và giải quyết các bài toán hiện thực. Học sinh dự thi sẽ được lựa chọn từ các nước khác nhau thông qua các cuộc thi đấu cấp quốc gia. Chủ đề cuộc thi Robotics quốc tế dành cho trẻ em năm nay là Deep Blue – Khám phá biển sâu.

Năm 2011, cuộc thi diễn ra ở Indonesia. Đây cũng là năm lần đầu tiên Việt Nam tham gia cuộc thi này. Các đội tuyển Việt Nam đến từ hai trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm và Tiểu học Ban Mai (Hà Nội), đã thể hiện khả năng học tập và tinh thần xuất sắc. Chỉ sau 3 tháng được tiếp cận với môn học hoàn toàn mới là lắp ráp và lập trình robot, thế nhưng, học sinh Việt Nam đã đoạt được giải Tiềm năng. Học sinh Việt Nam cũng được các chuyên gia quốc tế đánh giá cao.

Với thành tích đã đạt được của đội tuyển robotics Việt Nam trên đấu trường quốc tế, năm 2012, Ban tổ chức cuộc thi đã ủy quyền cho Tập đoàn DTT tổ chức Cuộc thi Robotic Quốc tế dành cho trẻ em giữa các nước trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Một số trường, như trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, Tiểu học Xuân Đỉnh (Hà Nội), Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.HCM) và các câu lạc bộ robotics đã và đang thực hiện các cuộc thi đấu cấp trường để chọn ra những học sinh xuất sắc nhất trong số hàng trăm học sinh theo học môn robotics, để ôn luyện nâng cao. Mỗi trường sẽ chọn ra 2 đến 3 đội tuyển, mỗi đội gồm 3 em, để tham dự cuộc thi mang tầm quốc tế này.

Cuộc thi Robotics Quốc tế năm 2011 ở Indonesia

Năm nay, tập đoàn DTT cùng với Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Hà Nội đã chọn trường tiểu học Xuân Đỉnh là trường công duy nhất để đầu tư, tài trợ phòng Lab và môn học cực kỳ mới mẻ này cho nhà trường, để học sinh được tiếp cận.

Như vậy, lần đầu tiên một cuộc thi tầm cỡ về robotics dành cho lứa tuổi thiếu nhi sẽ được tổ chức tại Việt Nam. Đây không chỉ là vinh dự cho quốc gia, mà còn là bước đệm để Việt Nam bước vào thế giới của môn học sáng tạo robot.

Tham gia cuộc thi, các em có cơ hội giải quyết các bài toán mà cuộc thi đặt ra, được học cách đưa khái niệm lý thuyết sang thành các giải pháp và chiến lược thực tế, trải nghiệm những điều mới lạ so với môi trường học tập hằng ngày. Bởi vậy, những ngày này, hàng trăm học sinh của các trường tiểu học trên cả nước, các câu lạc bộ robotics đều đang hăng say học tập, rèn luyện, chuẩn bị tốt nhất cho cuộc thi sắp tới, nhằm mang lại kết quả cao nhất, làm rạng danh nước nhà.