Top 7 môn lập trình thú vị dành cho trẻ em bắt đầu khám phá công nghệ

07.01.2022
Bài viết giới thiệu Top 7 môn lập trình thú vị dành cho trẻ em làm quen để khám phá các ngôn ngữ lập trình.
Các môn học lập trình dành cho trẻ em ngày càng phát triển và trở nên phổ biến. Dưới đây là Top 7 môn lập trình thú vị dành cho trẻ em làm quen để khám phá các ngôn ngữ lập trình.
1. 𝑲𝒐𝒅𝒖 𝑮𝒂𝒎𝒆 𝑳𝒂𝒃
– Kodu Game Lab là một môi trường phát triển trò chơi 3D được thiết kế để dạy trẻ em các nguyên tắc lập trình cơ bản. Kodu cho phép người sáng tạo xây dựng địa hình của thế giới, điền vào nó bằng các nhân vật và đạo cụ, sau đó lập trình các hành vi và quy tắc trò chơi của họ bằng một ngôn ngữ lập trình trực quan riêng.
– Độ tuổi học phù hợp: 6 + tuổi
2. 𝑺𝒄𝒓𝒂𝒕𝒄𝒉 3.0
– Scratch là ngôn ngữ lập trình trực quan “kéo thả” được sử dụng phổ biến biến nhất trên thế giới cho học sinh phổ thông với thiết kế sinh động, dễ dàng sử dụng và ghi nhớ.
Lập trình Scratch 3.0 có giao diện đẹp mắt, dễ cài đặt, kho thư viện đồ họa, âm thanh sinh động, trẻ dễ dàng tạo ra được sản phẩm game, phim hoạt hình, mô phỏng ứng dụng cho riêng mình. Phần mềm Scratch giúp trẻ phát triển khả năng tư duy, sáng tạo, giải quyết vấn đề.
– Độ tuổi học phù hợp: 7 + tuổi
– Bạn có thể tham gia khóa học tại link: https://bit.ly/3t0IXmB
3. 𝑹𝒐𝒃𝒐𝒕𝒊𝒄𝒔
– Robotics là một lĩnh vực khoa học, kỹ thuật chuyên về thiết kế, xây dựng và ứng dụng robot cơ khí. Mục tiêu của ngành Robotics là tạo ra các cỗ máy hiện đại, thông minh nhằm hỗ trợ các hoạt động công việc của con người. Sản phẩm được tạo ra bởi lĩnh vực này là những robot có khả năng tái tạo và thay thế hành động của con người. Để nuôi dưỡng niềm đam mê của trẻ từ nhỏ, bố mẹ có thể cho con học Robotics với Lego Mindstorm EV3, NXT hay Vex IQ…Trẻ em được thỏa sức sáng tạo các mô hình robot và lập trình cho robot thực hiện nhiệm vụ.
– Độ tuổi học phù hợp: 6 + tuổi
– Website: LEGO.com for kids
– Bạn có thể tham gia khóa học tại link: https://bit.ly/3EYMmF0
4. 𝑴𝒊𝒏𝒆𝒄𝒓𝒂𝒇𝒕
– Minecraft là một trong những trò chơi điện tử rèn luyện trí tưởng tưởng, sáng tạo cho trẻ nhỏ. Trong Minecraft, người chơi sử dụng các khối lập phương 3D để tạo ra những công trình mà mình yêu thích. Trong Minecraft có nhiều chế độ chơi để trẻ lựa chọn như: Chế độ sinh tồn, Chế độ siêu khó, Chế độ sáng tạo, Chế độ phiêu lưu… Lập trình Minecraft là một game không có bố cục hoặc mục tiêu nhất định, do đó trẻ có thể tự do tạo cho mình những nhân vật và kiểu chơi phù hợp với mình dựa trên các chế độ chơi có sẵn.
– Độ tuổi học phù hợp: 8 + tuổi
5. 𝑨𝒑𝒑 𝑰𝒏𝒗𝒆𝒏𝒕𝒐𝒓
– App Inventor là một ứng dụng web mã nguồn mở được cung cấp bởi Google. App Inventor dùng để viết phần mềm Android kết nối, điều khiển, giám sát thiết bị qua bluetooth. Đây cũng là một dạng ngôn ngữ lập trình kéo thả. Các giao diện quản lý dự án, thiết kế, lập trình rất trực quan, dễ hiểu. Các lập trình viên mới bắt đầu hoặc bất kỳ ai muốn tạo ra ứng dụng Android chỉ cần vào địa chỉ web của MIT, nhập thông tin tài khoản Google là có thể bắt đầu thực hiện dự án theo ý tưởng của mình.
– Độ tuổi học phù hợp: 11 + tuổi
6. 𝑰𝒏𝒕𝒆𝒓𝒏𝒆𝒕 𝒐𝒇 𝑻𝒉𝒊𝒏𝒈𝒔
Internet of Things (IoT) là mạng lưới kết nối các đồ vật và thiết bị thông qua cảm biến, phần mềm và các công nghệ khác, cho phép các đồ vật và thiết bị thu thập và trao đổi dữ liệu với nhau.
Trẻ có thể bắt đầu khám phá IoT qua lên ý tưởng, sáng chế các hệ thống thông minh như giao thông, nhà ở, các thiết bị hỗ trợ cuộc sống…Các em được tự tay thiết kế, xây dựng mô hình bằng các linh kiện Arduino và lập trình bằng ngôn ngữ Arduino hoặc C++.
– Độ tuổi học phù hợp: 10 + tuổi
– Bạn có thể tự học IoT tại link: Tự học Arduino | Cộng đồng Arduino Việt Nam
– Bạn có thể tham gia khóa học tại link: https://bit.ly/3qSchZP
7. 𝑷𝒚𝒕𝒉𝒐𝒏
– Python là một ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở đa mục đích, có hỗ trợ các phong cách lập trình cốt lõi khác nhau, mà triết lý thiết kế của nó rất thuận lợi cho việc đọc hiểu code, đơn giản và rõ ràng. Ở Việt Nam, Python có lẽ còn khá mới mẻ với ngôn ngữ lập trình này nhưng trên thế giới thì nó là ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất vượt qua cả JAVA, C++… Học sinh có thể tạo ra một số ứng dụng , trò chơi điện tử, website,…..
– Độ tuổi học phù hợp: 10 + tuổi
– Bạn có thể tham gia khóa học tại link: https://bit.ly/3pYe7ZW
Hy vọng bài viết sẽ giúp các bậc phụ huynh lựa chọn được môn học lập trình thú vị, phù hợp với độ tuổi để khám phá và nuôi dưỡng đam mê khoa học công nghệ của trẻ em.
——————————
HỌC VIỆN STEM