Viết mã – kỹ năng phải có của tương lai

08.07.2020
Chúng ta đang sống trong một kỷ nguyên nơi công nghệ dẫn dắt mọi thứ. Bất kể bạn sống ở đâu, bạn làm gì, bạn sẽ phải học cách sử dụng máy tính, điện thoại thông minh, thiết bị thông minh bởi chúng sử dụng ở nhiều nơi (internet of things – kết nối vạn vật, nhà thông minh, ô tô thông minh, thành phố thông minh….). Khi càng nhiều người sử dụng thiết bị công nghệ, việc viết mã trở thành một kỹ năng phải có để tìm kiếm mọi công việc trong tương lai.

Học viện STEM xin giới thiệu một phần trong bài viết “Tại sao học viết mã” của giáo sư John Vũ-  Viện trưởng Viện công nghệ sinh học, Đại học  Carnegie Mellon – Mỹ- người có hơn 10.000 bài viết về khoa học công nghệ rất bổ ích và có tác dụng định hướng rõ nét –  để chúng ta hiểu vì sao cần phải học viết mã.

“Mã là một loại ngôn ngữ máy tính, được sử dụng để xử lý thông tin trong máy tính. Tất cả các thiết bị thông minh, ứng dụng di động, website và phần mềm mà chúng ta sử dụng đang được xử lý bằng mã. Viết mã là cách duy nhất để máy tính và con người hiểu được nhau thông qua những kết hợp vô hạn giữa số 0 và số 1 để biểu thị chữ, nhân vật hoặc số. Thông qua việc viết ra các dòng lệnh bằng ngôn ngữ lập trình, chúng ta cho máy tính biết công việc mà nó phải làm.

Chúng ta đang sống trong một kỷ nguyên nơi công nghệ dẫn dắt mọi thứ. Bất kể bạn sống ở đâu, bạn làm gì, bạn sẽ phải học cách sử dụng máy tính, điện thoại thông minh, thiết bị thông minh bởi chúng sử dụng ở nhiều nơi (internet of things – kết nối vạn vật, nhà thông minh, ô tô thông minh, thành phố thông minh….). Những thiết bị này kết nối với vật với internet và trao đổi dữ liệu với nhau, mở ra cơ hội tạo ra rất nhiều ứng dụng tuyệt vời trong kết nối, ngân hàng, chăm sóc sức khỏe, giao dịch trực tuyến… Khi càng nhiều người sử dụng thiết bị công nghệ, việc viết mã trở thành một phần quan trọng, giống như việc biết đọc, biết viết. Biết viết mã sẽ trở thành một kỹ năng cần thiết mà sinh viên phải học vì các ngành nghề trong tương lai sẽ đều đòi hỏi nó.

Theo nghiên cứu của chính phủ Mỹ, hiện nay có tới 75% ngành nghề trên thị trường đòi hỏi kỹ năng viết mã, 62% các kỹ năng được trả lương cao là trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, học máy, dữ liệu lớn, robotics và an ninh máy tính – đây đều là những công việc có liên quan tới khoa học máy tính.

Tôi tin rằng học viết mã là một quyết định đúng đắn, bất chấp bạn đang học gì và đang sống ở đâu. Các học sinh cấp 3 cần phải biết code bởi giáo dục về Khoa học máy tính rất quan trọng cho tương lai của trẻ. Chẳng hạn, nếu bạn học kinh doanh và tài chính, banj cần học ít nhất 1 ngôn ngữ lập trình bởi hầu hết các việc làm trong lĩnh vực kinh doanh này như Phân tích kinh doanh, phân tích tài chính, phân tích dữ liệu đều đòi hỏi kỹ năng lập trình để phân tích dữ liệu và giải quyết vấn đề. Hay như các ngành trong lĩnh vực kỹ sư như kỹ sư điện, dân dụng, hay các nhà kỹ thuật…cũng cần kỹ năng lập trình để tiến hành nghiên cứu, đưa ra giải pháp và thiết kế sản phẩm mới. Kể cả các ngành như thiết kế, kiến trúc, nghệ thuật cũng cần kỹ năng lập trình để làm việc với công nghệ như vẽ mẫu 3D, thiết kế tòa nhà, thành phố, graphics….”

Giáo sư John Vũ tin rằng viết mã là một “kỹ năng phải có trong tương lai”. Nếu bạn chưa học, hãy liên hệ với Học viện STEM để đăng ký nhé!