Tổ chức Cuộc thi Robotics Quốc tế dành cho trẻ em năm 2012

24.02.2012
GiadinhNet - Cuộc thi Robotics dành cho trẻ em - Giải thưởng Tuổi trẻ kỹ thuật số (Digital Youth Award - DYA) là sự trải nghiệm văn hóa độc đáo, một chương trình mang tính giải trí và giáo dục dành cho trẻ em trên thế giới.

Cuộc thi Robotics dành cho trẻ em – Giải thưởng Tuổi trẻ kỹ thuật số (Digital Youth Award – DYA) là sự trải nghiệm văn hóa độc đáo, một chương trình mang tính giải trí và giáo dục dành cho trẻ em trên thế giới. Cuộc thi được tổ chức thường niên dưới sự bảo trợ của DYA dành cho học sinh từ 6 đến 13 tuổi.

Đây là sự kiện mang tính công nghệ và giáo dục cao, cung cấp cho trẻ em một sân chơi ứng dụng công nghệ thông tin và nền tảng khoa học; đồng thời truyền cảm hứng sáng tạo và khuyến khích tinh thần đồng đội để các em phấn đấu và mang vinh dự về cho bản thân, đồng đội và nhà trường.

Tham gia cuộc thi các em có cơ hội giải quyết các bài toán – là các chủ đề mang tính khám phá, nhân văn – được ban tổ chức đặt ra hàng năm. Trong quá trình đó các em sẽ học được cách đưa khái niệm lý thuyết sang thành các giải pháp và chiến lược thực tế, trải nghiệm những điều mới lạ so với môi trường làm việc theo khuôn sáo.

Cuộc thi Robotics quốc tế dành cho trẻ em chính thức bắt đầu từ năm 2010 và được tổ chức cùng sự kiện World Expo tại Swedish Pavilion (Trung Quốc) vào ngày 9 và 10/10/2010. Sự kiện được vinh dự có sự hiện diện của Nhà vua Thụy Điển và Thị trưởng thành phố Thượng Hải.

Cuộc thi Robotics quốc tế dành cho trẻ em năm 2011 (DYA 2011) được tổ chức ở Jakarta (Indonesia) vào ngày 23/10/2011. Cuộc thi có sự tham gia của Indonesia, Philippines, Singapore, Malaysia, Trung Quốc và Việt Nam. Đại diện cho Việt Nam có 2 đội (6 học sinh) tham dự đến từ trường Tiểu học Dân lập Đoàn Thị Điểm và 1 đội (3 học sinh) đến từ trường Tiểu học Dân lập Ban Mai. Dưới sự chỉ đạo của Vụ Tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), các em đã thể hiện được năng lực của mình và đạt giải Tiềm năng dù mới làm quen với bộ môn Robotics trong vài tháng.

Với những thành tích rất khả quan trên, Ban tổ chức cuộc thi Robotics quốc tế DYA đã đồng ý tổ chức Cuộc thi Robotics quốc tế dành cho trẻ em năm 2012 tại Hà Nội vào ngày 27/10/2012, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Liên danh DTT- Eduspec là nhà đồng tổ chức cho cuộc thi này.
Cuộc thi năm nay có chủ đề là “Deep Blue” (Khám phá biển sâu) với 2 chủ đề nhỏ là “Oceanus” cho các đội từ 7 – 9 tuổi và “Triton” cho các đội từ 9 – 13 tuổi” với sự tham dự của 54 đội tuyển đến từ 5 quốc gia là Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Singapore, Philippines. Trong đó có 14 đội tuyển đến từ Việt Nam, bao gồm 4 đội từ trường Tiểu học Dân lập Đoàn Thị Điểm, 2 đội từ trường Tiểu học Xuân Đỉnh, 2 đội đến từ trường Tiểu học Dân lập Vietkid, 2 đội từ trường Trung học Cơ sở Thăng Long (đều ở Hà Nội) và 4 đội từ trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Thành phố Hồ Chí Minh). Số lượng thành viên tham dự lên đến gần 1.000 học sinh, phụ huynh, các hiệu trưởng và thầy, cô tại các trường mà các đội đang theo học.
Cuộc thi diễn ra song song với sự kiện Thành lập Hội đồng Tư vấn giáo dục và hội thảo “Kỹ năng học tập thế kỷ 21 tại khu vực Đông Nam Á” với sự tham gia của các Bộ ngành như: Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh thành; Hiệu trưởng các trường tiểu học, trung học, các chuyên gia giảng dạy và giáo viên trong chương trình đào tạo của dự án DTT- Eduspec…