Thể lệ cuộc thi Robothon và Wecode 2020 – Vì một Thế giới không Covid

30.10.2020
Cuộc thi đề cập đến một trong những giải pháp phòng, chống dịch Covid 19 tại Việt Nam đang rất hiệu quả được các nước trên thế giới đánh giá cao cũng như học hỏi.

 

THỂ LỆ CUỘC THI ROBOTHON VÀ WECODE 2020

I.Đề bài cuộc thi

Bài dự thi Robothon: Ứng dụng Robotics vào việc nghiên cứu và xây dựng phương thức để giải quyết bài toán phòng, chống dịch Covid tại Việt Nam một cách nhanh nhất và tối ưu nhất.

Bài dự thi lập trình WeCode: Thí sinh có nhiệm vụ lập trình bộ phim hoạt hình, trò chơi hoặc mô phỏng ứng dụng liên quan đến chủ đề Covid-19 dựa trên một số ý tưởng dưới đây:

II. Ý Nghĩa Cuộc Thi

Ngày hội Robothon và Wecode là cuộc thi dành cho học sinh Tiểu học & THCS, khuyến khích các em chủ động xây dựng các giải pháp ứng dụng Robotics và công nghệ, có giá trị ứng dụng thực tiễn để giải quyết những vấn đề liên quan đến một (hoặc nhiều) lĩnh vực như Xã hội, Môi trường, Giáo dục, Y tế & Sức khỏe.

III.  Đơn Vị Tổ Chức

+ Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc (Bộ Khoa học và Công nghệ);

+ Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội);

+ Sở Giáo dục và Đào tạo các thành phố.

+ Công ty Cổ phần DTT Eduspec

IV. Thời Gian

Thi cấp Thành phố:

       Chấm thi: ngày 14/12/2020 (Robothon), ngày 14/12/2020 (Wecode)

       Công bố kết quả thi cấp Thành phố: ngày 15/12/2020.

       Ngày 15-18/12/2020: Các vùng gửi kết quả thi cấp Thành phố và danh sách thí sinh tham gia kèm theo bài dự thi cấp Quốc gia về Ban Tổ chức.

+ Thi cấp Quốc gia:

       Chấm thi: ngày 19/12/2020 (Robothon), ngày 20/20/2020 (Wecode)

       Công bố kết quả thi cấp Quốc gia: Ngày 22/12/2020.

V. Đối Tượng Tham Dự

Đối tượng: Học sinh Tiểu học, THCS  trên toàn quốc (trong độ tuổi 7 – 15 tuổi) đã hoàn thành chương trình luyện thi Robothon và Wecode năm 2020 do Công ty Cổ phần DTT Eduspec tổ chức và đăng ký tham dự Ngày hội Robothon cấp thành phố năm học 2020 tại các trường, trung tâm liên kết/hợp tác với Công ty Cổ phần DTT Eduspec.

  • Ngôn ngữ dự thi: tiếng Việt/ tiếng Anh (Thí sinh sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh sẽ được cộng thêm điểm)
  • Hình thức tham dự: học sinh cần đăng ký tham gia theo đội và cần lưu ý
    • Robotic: Một đội thi cần bao gồm các thành viên:  tối thiểu 02 học sinh hoặc tối đa 03 học sinh dự thi.
    • Wecode: Bài dự thi cá nhân
    • Một học sinh chỉ được đăng ký tham gia một đội thi duy nhất
  • Nhân viên của Công ty Cổ phần DTT Eduspec và các đơn vị có liên quan và thân nhân của các đối tượng này không được tham dự cuộc thi

VI. THỂ LỆ CUỘC THI ROBOTHON

1. Cách thức tổ chức cuộc thi:

Cuộc thi cấp Thành phố và cấp Quốc gia theo hình thức nộp bài và chấm thi trực tuyến. Mỗi đội tối thiểu 2 học sinh và tối đa 3 học sinh.

2. Cấp độ

  • Sơ cấp: Dành cho học sinh từ 8 đến 10 tuổi;
  • Trung cấp: Dành cho học sinh từ 10 đến 12 tuổi
  • Cao cấp: Dành cho học sinh từ 13 đến 14 tuổi

3. Nội dung thi:

Bài dự thi Robothon: đề cập đến một trong những giải pháp phòng, chống dịch Covid 19 tại Việt Nam đang rất hiệu quả được các nước trên thế giới đánh giá cao cũng như học hỏi. Mỗi đội phải có bài dự thi cụ thể gồm có:

Video thực hiện các nhiệm vụ của chủ đề. Các đội thực hiện bài thi trong 2 phút và chỉ thi đấu 1 vòng, sau đó lấy kết quả điểm số để làm tiêu chí xếp hạng. Mục tiêu là phải đạt được điểm số cao nhất bằng cách ghi điểm qua 5 nhiệm vụ: (1) Mang người F0 về khu vực cách ly F0. (2) Mang Bình sát khuẩn (BSK) đến vị trí F0 đứng (dành cho trình độ trung cấp và cao cấp). (3) Mang người F1 về khu vực cách ly F1. (4) Mang người F2 về khu vực cách ly F2. (5) Robot trở về vị trí xuất phát.

 Mẫu thiết kế Robot (Chỉ sử dụng cho cấp Quốc gia). Mẫu thiết kế được thực hiện trên phần mềm LEGO Digital Designer (Chỉ áp dụng cho cấp độ trung cấp và cao cấp).

Nội dung bài lập trình Robot (Chỉ sử dụng cho cấp Quốc gia). Bài lập trình được lập trình trên phần mềm LEGO MINDSTORMS Education EV3/NXT thể hiện đầy đủ chương trình chạy của Robot cho bài thi.

Video thuyết trình về ý nghĩa của chủ đề và ý tưởng thực hiện bài thi (Chỉ sử dụng cho cấp Quốc gia). Dành cho các thành viên trong đội tham gia thi (Độ dài video không quá 3 phút

4.Cơ cấu giải thưởng.

Đối với Vòng thi cấp Thành phố:

  • Số lượng giải: Thực tế từng vùng
  • Giải thưởng: Huy chương, giấy chứng nhận và Voucher các khóa học STEM.

 Đối với Vòng thi cấp Quốc gia: Số lượng giải thưởng cụ thể như sau:

Giải Sơ cấp Trung cấp Cao cấp
Giải Vô địch 1 đội 1 đội 1 đội
Giải Nhất 1 đội 1 đội 1 đội
Giải Nhì 1 đội 1 đội 1 đội
Giải Ba 2 đội 2 đội 2 đội
Giải Khuyến khích 7 đội 7 đội 7 đội

VII. THỂ LỆ CUỘC THI WECODE

1.Cách thức tổ chức cuộc thi:

Cuộc thi cấp Thành phố và cấp Quốc gia theo hình thức nộp bài và chấm thi trực tuyến. Bài dự thi cá nhân.

2. Cấp độ

Cấp độ Độ tuổi Sản phẩm dự thi
Sơ cấp 7-9 Phim hoạt hình
Trung cấp 9-15 Trò chơi/

Mô phỏng ứng dụng

3.Cách thức tổ chức cuộc thi:

Bài dự thi lập trình WeCode: Thí sinh có nhiệm vụ lập trình bộ phim hoạt hình, trò chơi hoặc mô phỏng ứng dụng liên quan đến chủ đề Covid-19 dựa trên một số ý tưởng dưới đây:

  • Câu chuyện, bài học ý nghĩa về tinh thần chiến đấu, học tập khắc phục khó khăn vượt qua dịch bệnh Covid-19.
  • Giải pháp ứng phó, phòng, chống lây nhiễm virus Sars-Cov-2 trong nhà trường, cộng đồng.
  • Giải pháp nâng cao nhận thức của học sinh, cộng đồng về dịch bệnh.
  • Giải pháp về dạy và học hiệu quả trong giai đoạn cách ly xã hội trong mùa dịch.
  • Giải pháp thích nghi học tập ở nhà trường với trạng thái “bình thường mới”./.

4. Yêu cầu về bài dự thi Wecode:

 Cấp độ Sơ cấp

  • Bài dự thi: Phim hoạt hình
  • Bài dự thi phải có 3 phần: giới thiệu, thân bài và kết thúc, trong đó có:
    • Ít nhất ba (3) đối tượng
    • Ít nhất một (1) tệp âm thanh làm hiệu ứng âm thanh hoặc nhạc nền
  • Nội dung bài dự thi phải tuân thủ theo chủ đề và nhiệm vụ.
  • Nền tảng lập trình: Scratch (bất kì phiên bản nào đều có thể sử dụng)
  • Thời lượng của bài dự thi: từ 30 giây đến 4 phút.
  • Dung lượng tệp tối đa: 40MB.

  Cấp độ Trung cấp

  • Bài dự thi: Trò chơi hoặc Mô phỏng ứng dụng
  • Bài dự thi phải có 3 phần: giới thiệu, hướng dẫn trò chơi/mô phỏng ứng      dụng thực tế, trong đó có:
    • Ít nhất ba (3) đối tượng.
    • Ít nhất một (1) tệp âm thanh làm hiệu ứng âm thanh hoặc nhạc nền
  • Nội dung của chương trình phải tuân thủ theo chủ đề và nhiệm vụ.
  • Nền tảng lập trình: Scratch (bất kì phiên bản nào đều có thể sử dụng)
  • Thời lượng của bài thi: không quy định
  • Dung lượng tệp tối đa: 40MB.

Video thuyết trình dự thi cấp Quốc gia:

Cùng với bài dự thi, thí sinh phải gửi một video thuyết trình (thời lượng từ với kịch bản như sau:

  • Bước 1: Giới thiệu về bản thân: Họ và tên, tuổi, đang học trường nào, sinh sống ở thành phố nào (trình bày trong 1 slide thuyết trình).
  • Bước 2: Trình bày tóm tắt về sản phẩm dự thi (trình bày trong 1 slide thuyết trình)
    • Thể loại tham gia dự thi.
  • Tên bài dự thi.

Ý tưởng, nội dung bài dự thi (thí sinh dùng phần mềm nào? Thực hiện trong bao lâu? Tự làm hay có ai hỗ trợ?, Nội dung chính là gì, giải pháp?, Thích nhân vật nào trong chương trình nhất, vì sao?, Thông điệp muốn truyền đạt?).

– Cách chơi, luật chơi (đối với sản phẩm là game).

  • Bước 3: Trình chiếu bài dự thi
  • Bước 4: Tuyên bố:

Tuyên bố rằng “Bài dự thi được chính tôi thực hiện. Tôi cam đoan không sao chép hoặc lấy mã từ bất kỳ nguồn nào”.

(Bài dự thi cấp Thành phố không yêu cầu làm video thuyết trình).

  • Tài liệu bên ngoài cho việc lập trình

Thí sinh tham gia chỉ được sử dụng các tài nguyên phù hợp với các yêu cầu được liệt kê dưới đây:

5. Hình ảnh

Thí sinh tham gia được phép tạo hình ảnh của riêng mình hoặc chỉnh sửa, thay đổi bất kỳ hình ảnh nào từ các nguồn khác với điều kiện sau đây:

KHÔNG có bất kì hình mờ, logo công ty, URL trang web hoặc bất cứ hình thức nào của bản sao có nhãn hiệu có thể nhìn thấy vi phạm pháp luật về tài liệu có bản quyền.

6. Âm thanh và bản nhạc

Thí sinh được phép tạo và ghi lại âm thanh và bản nhạc của riêng mình hoặc chỉnh sửa, thay đổi bất kỳ âm thanh và bản nhạc nào từ các nguồn khác với điều kiện sau đây:

KHÔNG vi phạm luật bản quyền. Thời lượng tối đa của tệp âm thanh và bản nhạc là 01 phút.

7. Bản quyền

Chương trình và ứng dụng đã có trong thị trường ứng dụng Scratch.mit.edu không thể dự thi.

Bài dự thi được nộp phải là tác phẩm gốc và không được vi phạm quyền riêng tư, quyền sở hữu trí tuệ hoặc các quyền khác của bất kì cá nhân hoặc tổ chức nào khác. Ban Tổ chức có quyền yêu cầu thí sinh cung cấp mã nguồn để xác minh bản quyền của sản phẩm.

VIII. Quy Định Đối Với Thí Sinh Dự Thi

1. Cam kết tham dự

Thí sinh và Giáo viên tham gia cuộc thi cần cam kết thực hiện đúng và đầy đủ theo hướng dẫn của Ban Tổ Chức (BTC)

2. Quy định về nội dung dự thi

  1. Người tham gia cam kết tự trả lời, không sao chép câu trả lời từ nguồn trên mạng hay các ấn phẩm xuất bản về nội dung dự thi, cam kết sản phẩm chưa được đăng kí bảo hộ sở hữu trí tuệ bởi một cá nhân hay tổ chức nào.
  2. Người tham gia phải tự đảm bảo rằng tất cả nội dung dự thi đã được gửi thành công đến BTC. BTC không chịu trách nhiệm trước bất kỳ lỗi kỹ thuật nào dẫn đến việc người tham gia không thể gửi các nội dung dự thi trong khung thời gian quy định.
  3. Những người thắng giải sẽ đồng ý để Đơn vị tổ chức ủy quyền liên hệ để tham gia vào các sự kiện quan hệ công chúng vốn được liên kết với chiến dịch để tạo tin tức báo chí về cuộc thi và phạm vi thiết bị. Tin tức này có thể bao gồm, nhưng không bị giới hạn ở những trích dẫn được cung cấp để đưa vào các thông cáo báo chí, họp báo, cuộc phỏng vấn, v.v..
  4. Đơn vị tổ chức có quyền loại bỏ nội dung dự thi mà theo ý kiến của Đơn vị tổ chức là không tuân thủ các nội quy và quy định từ những cuộc thi này. Điều này có thể bao gồm nội dung dự thi có thông tin không hợp lệ hoặc không đúng.

3. Những quy định khác

  1. Nếu người tham gia vi phạm thể lệ hay các điều luật liên quan, giải thưởng sẽ bị tước bỏ ngay lập tức.
  2. Quyết định lựa chọn người thắng giải của Đơn vị tổ chức là quyết định cuối cùng và người tham gia sẽ không được phép khiếu nại hoặc tranh chấp sau khi quyết định đã được đưa ra.
  3. KHÔNG hoàn trả phí cho thí sinh đã đăng ký tham gia nhưng rút hoặc bị loại vì vi phạm bất kỳ Quy định và Quy tắc được nêu trên.

Thí sinh phải đọc, hiểu và đồng ý tuân thủ các Quy tắc và Quy định này và chấp nhận rằng tất cả các quyết định của Ban Tổ chức là cuối cùng và bắt buộc. Ban Tổ chức có quyền sửa đổi, thêm hoặc xóa bất kỳ Quy tắc và Quy định nào mà không cần thông báo trước cho những người tham gia và những người tham gia đồng ý tuân theo những thay đổi đó.

ĐĂNG KÝ NGAY TẠI ĐÂY: https://bom.to/1FU85Xx

Hoặc thông tin đăng ký dự thi xin gửi về:

Công ty Cổ phần DTT Eduspec (DTTE) – đơn vị triển khai giáo dục STEM đầu tiên tại Việt Nam

Website: https://hocvienstem.com

Email: hocvienstem@dtt.vn

Địa điểm: Số 18 lô C2/NO KĐT Nam Trung Yên, Cầu Giấy, Hà Nội

Hotline: 094 1028 558