ROBOTHON VÀ WECODE – 9 NĂM ĐỒNG HÀNH CÙNG CHINH PHỤC ĐẤU TRƯỜNG QUỐC TẾ

01.03.2021
Robothon và Wecode là cuộc thi hàng năm dành cho tất cả học sinh tiểu học và trung học cơ sở từ 7 đến 15 tuổi đến từ các quốc gia như Indonexia, Malaysia, Philippines, Thailand, Vietnam, China,… thu hút sự quan tâm và tham gia của gần 1,7 triệu học sinh. Cuộc thi được tổ chức từ cấp thành phố, quốc gia đên quốc tế nhằm khuyến khích các đội tuyển, cá nhân thi đấu, chủ động tìm tòi, nghiên cứu và ứng dụng công nghệ để giải quyết những vấn đề của cộng đồng, xã hội.

“Xin chào, rè…rè….rè, mình là robot đến từ Việt Nam, tên mình là Robo.

Mình được sinh ra vào năm 2011 và đồng hành cùng đội tuyển Việt Nam trong các Cuộc thi Robothon cấp Quốc tế từ đó đến tận bây giờ. Cuộc thi là một sân chơi trí tuệ do Công ty Cổ phần DTT EDUSPEC chủ trì tổ chức hàng năm. STEM là phương pháp  giáo dục tích hợp giữa Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học, giúp học sinh rèn luyện “kỹ năng số”, có kiến thức về các vấn đề cấp thiết mang tính toàn cầu, từ đó biết đưa ra giải pháp và biết sống có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.

Vậy là đã được 9 năm rồi! Từng năm trôi qua, mình chứng kiến được sự tham gia nhiệt tình và ngày càng đông đảo của các bạn học sinh đam mê robot và lập trình. Mỗi năm, với một chủ đề khác nhau, các bạn thí sinh tham gia Ngày hội Robothon và WeCode quốc tế có cơ hội  mở mang kiến thức về STEM, giao lưu và thi đấu với hàng trăm đội tuyển Robothon đến từ các nước trong khu vực. Để nói về những kỉ niệm đáng nhớ của mình và các bạn học sinh Việt Nam, mình mời các bạn cùng quay ngược lại theo dòng thời gian nhé.

“Đây là các bạn Việt Nam đang lên nhận giải ở cuộc thi Robothon cấp Quốc tế 2011. Lúc thi đấu các bạn cực kỳ tập trung luôn ấy. Robot có vấn đề trục trặc, các bạn luôn bình tĩnh để xử lý tình huống. Thật đáng ngưỡng mộ.” 

Năm 2011, học sinh Việt Nam bắt đầu được tiếp xúc với môn học Robotics, môn học liên quan đến thiết kế , lắp ráp, lập trình và vận hành robot kỹ thuật Lego Mindstorms EV3 thực hiện các nhiệm vụ Ban Tổ chức quốc tế đưa ra. Lần đầu tiên Việt Nam có đoàn học sinh tham gia đấu trường Robothon quốc tế tại Jakarta, Indonesia. Với chủ đề Cuộc Cách mạng Y học (Medical Evolution), 3 đội Việt Nam tham gia quốc tế đều đạt giải Tiềm năng (Excellence). Đây là một thành tích đáng khích lệ đối với các bạn học sinh mới tiếp cận lĩnh vực mới mẻ này. 

Năm 2012, mình rất tự hào khi thấy cuộc thi được tổ chức tại Việt Nam. Chủ đề năm nay là Khám phá biển sâu (Deep Blue). Đoàn Việt Nam có 14 đội thi đấu Robothon xuất sắc nhất được cử tham dự và đã giành được 5 giải bao gồm giải Tiềm năng và giải Đồng đội.

Đến năm 2013, 24/48 đội Việt Nam tham gia vòng thi cấp Quốc tế tại Philippines với chủ đề Thành phố thông minh (Better City, Better Life) đã xuất sắc giành 9 giải, trong đó có 1 giải vô địch hạng Sơ cấp.

Tiếp nối thành công của năm 2013, trong cuộc thi Robothon năm 2014 với chủ đề Quản lý rác thải (Zero Waste) tổ chức tại Malaysia, 23/62 đội từ Việt Nam đã mang về giải Ba hạng Cao cấp, giải Nhì hạng Sơ cấp cùng 7 giải thưởng khác.

Năm 2015, với chủ đề Bảo tồn sinh thái (Eco Watch), tại Việt Nam, 72/118 đội thi từ Việt Nam đã xuất sắc giành được 26 giải thưởng, trong đó có giải Nhất hạng Sơ cấp và Trung cấp, giải Nhì hạng Sơ cấp, giải Ba hạng Sơ cấp và Cao cấp, cùng nhiều giải khác. Đây là năm có số học sinh tham gia, đạt giải Quốc tế đông nhất từ trước đến nay.

Sau đó, trong năm 2016, tại Malaysia với chủ đề IOT, Mạng lưới vạn vật kết nối Internet, Việt Nam có 26/53 đội thi tham gia, đưa về 2 giải Vô địch cùng 10 giải thưởng cao khác.

Năm 2017, chủ đề của Robothon là Hóa học xanh (Productively Chemlab). Đoàn Việt Nam với 40/213 đội sang thi đấu tại Philippines đã mang về 1 giải Nhất hạng Sơ cấp cùng 15 giải thưởng đi kèm.

Năm 2018 có chủ đề là Thành phố thông minh (Next Level) tại Thẩm Quyến, Trung Quốc , Việt Nam có 37/147 đội tham gia và mang về 2 giải Tiềm năng.

Gần đây nhất, năm 2019 với chủ đề Công nghệ Nông lương 2050 (Food Effect), tại Quảng Châu (Trung Quốc), đoàn Việt Nam gồm 21/115 đội đã giành được 1 giải Tiềm năng (Excellence) và 1 giải Distinction.

“Cũng là thi Robothon Quốc tế nhưng đây là các bạn lớn tuổi hơn vào năm 2019. Dù trong lòng căng thẳng và đang phải thi đấu dưới áp lực cực lớn nhưng các bạn ấy vẫn thể hiện rất tự tin. Tinh thần như thế thì mới giành được những giải lớn trong đấu trường quốc tế chứ nhỉ.”

Và cuối cùng, năm 2020, tuy bị ảnh hưởng bởi dịch COVID, cuộc thi cấp Quốc tế không thực hiện được nhưng thành tích trong nước của học sinh các thành phố vẫn rất ấn tượng với 7 giải thưởng Robothon cấp Quốc gia Sơ cấp, 8 giải thưởng Robothon cấp Quốc gia Trung cấp và 3 giải thưởng Robothon cấp Quốc gia Cao cấp. Về phía  WeCode thì có 9 giải thưởng cấp Quốc gia Sơ cấp và 11 giải thưởng cấp Quốc gia Trung cấp.

– Robo – 

———-

“Tít tít tít. Robo đãng trí quá. Bạn quên giới thiệu mình à?

Các bạn ơi, còn mình nữa nè.

Mình là phần mềm lập trình đến từ Việt Nam. Mình tên là Code.

Mình được sinh ra vào năm 2015 và bắt đầu tham gia cuộc thi WeCode cùng đội Việt Nam từ đó. 

Chắc Robo quên nên để mình kể cho các bạn nghe về hành trình tham gia cuộc thi lập trình WeCode của đội tuyển Việt Nam tại đấu trường quốc tế nhé.

Năm 2015, chủ đề của WeCode là An ninh mạng (Cyber Security), lần đầu tiên Việt Nam tham gia WeCode quốc tế chỉ với vỏn vẹn 14/60 thí sinh. Vậy mà đoàn đã giành được 1 giải Vô địch hạng cao cấp và 2 giải đồng đội hạng Sơ cấp và Trung cấp. Wow!! thật sự bất ngờ đúng không các bạn.

“Mình cực kỳ thích những tấm ảnh này – thí sinh Việt Nam lên nhận giải Quốc tế 2015. Mỗi lần các thí sinh từ Việt Nam lên nhận giải là cả đoàn như vỡ òa trong hạnh phúc. Hy vọng các năm tiếp theo, trẻ em Việt Nam tiếp tục được vinh danh trên đài vinh quang của đấu trường Quốc tế.”

Với tinh thần hứng khởi, bước vào WeCode Quốc tế 2016, đoàn Việt Nam đã tăng con số tham gia đến 37/136 bạn học sinh quốc gia. Với chủ đề Giao thông công cộng (Public Transportation), đoàn mang về 1 giải Vô địch hạng Trung cấp và 15 giải khuyến khích ở cả 3 hạng mục hạng Sơ, Trung và Cao cấp.

Năm 2017, với chủ đề Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence), 73 bạn thí sinh từ Việt Nam đã giành được 23 giải thưởng quốc tế trong đó có 3 giải Vô địch.

“Đây là hình ảnh các bạn học sinh đang nhận giải phần thi WeCode Robothon 2017 với những công thức và mã số phức tạp. Dù đang còn nhỏ tuổi nhưng các bạn ấy thật đáng ngưỡng mộ phải không nào?”

Năm 2018 có chủ đề Thành phố thông minh (Next Level). Đoàn Việt Nam gồm 37 thí sinh tham dự đã giành về 2 giải Vô địch hạng cao cấp và sơ cấp cùng 1 giải Nỗ lực và 5 giải khuyến khích.

Năm 2019 vừa rồi, chủ đề của WeCode lại được lựa chọn trùng với Robothon. Với “Công nghệ Nông lương 2050” (Food Effect), 11/92 thí sinh  tham dự đến từ Việt Nam đều nhận giải thưởng, trong đó có 3 học sinh xuất sắc giành được giải Top Coder.

Năm 2020 này, cả mình và Robo một lần nữa lại tham dự Cuộc thi Robothon – WeCode cấp thành phốvà quốc gia với Chủ đề “Vì một thế giới không Covid” với 19 thí sinh Robothon và 20 thí sinh WeCode. Do tác động của dịch Covid-19 mà vòng thi cấp Quốc tế không thể tổ chức như mọi năm. Mặc dù vậy, hai chúng mình mong rằng các thí sinh Robothon – WeCode vẫn nhiệt tình tham gia cuộc thi, tích lũy kinh nghiệm để có cơ hội tham gia đấu trường quốc tế vào những năm tới.” 

– Code –