PHỤ HUYNH CẦN BIẾT 3 LÝ DO VÌ SAO NÊN CHO TRẺ HỌC LẬP TRÌNH

18.08.2021
Steve Jobs từng nói: "Tôi nghĩ mọi người trên đất nước chúng ta đều nên học cách lập trình máy tính bởi nó sẽ dạy bạn cách suy nghĩ". Bất kể bạn đang muốn cho con mình phát triển tư duy duy vượt trội hay chuẩn bị cho trẻ hành trang đầy đủ để trở thành công dân kỹ thuật số thời đại 4.0, hoặc đơn giản bạn chỉ muốn con hiểu thêm về cách mà máy tính làm việc, hãy cho trẻ học ít nhất một ngôn ngữ lập trình là một cách tuyệt vời để đạt được điều bạn muốn.
Trên kinh nghiệm thực tế quan sát sự tiến bộ của trẻ trong hơn chục năm qua thông qua các khóa học về ngôn ngữ lập trình và khoa học máy tính, robotics, Học viện STEM tổng hợp lại thành một bài phân tích chi tiết về ba lý do vì sao nên cho trẻ học lập trình và độ tuổi nào thì học môn gì? Xin chia sẻ để bạn đọc tham khảo.
1️⃣ Lập trình thúc đẩy tư duy logic & phản biện
Khi trẻ học lập trình, chúng được dạy cách chia các vấn đề phức tạp thành các vấn đề nhỏ hơn, dễ quản lý hơn để viết các tập lệnh chức năng. Đó là một kỹ năng quý giá mà trẻ em sẽ thấy vô cùng hữu ích mỗi khi đối mặt với các vấn đề trong đời thực.
Theo phản hồi của nhiều phụ huynh thì lập trình máy tính có lợi cho sự phát triển nhận thức; học sinh biết cách lập trình thường đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra khả năng nhận thức so với chính bản thân em đó khi chưa có kinh nghiệm lập trình.
Trong lập trình, một lập trình viên cần (a) xác định vấn đề, (b) phân tích nó, (c) tạo ra một giải pháp khả thi, (d) kiểm tra giải pháp và (e) lặp lại quy trình nếu vấn đề không được giải quyết. Khi trẻ học lập trình, chúng sẽ thành thạo với quá trình giải quyết vấn đề. Chúng càng quen với việc viết, viết lại, xử lý sự cố và gỡ lỗi các dòng trên các dòng mã, thì chúng càng có năng lực thực thi chúng đúng cách.
2️⃣ Lập trình thúc đẩy sự tập trung và sáng tạo
Lập trình có thể thúc đẩy sự sáng tạo hay nói cách khác, cần phải có một mức độ tư duy sáng tạo nhất định khi bạn đến với lập trình.
Những trẻ biết cách lập trình có thể phát triển ứng dụng, trò chơi, hoạt hình, trang web, v.v. Chúng có thể tạo nội dung tương tác bằng cách viết ra các dòng mã hiện có (hoặc ghép một số khối lại với nhau, coi như mã khối là một định dạng mã hóa phổ biến cho trẻ em), nhưng bản thiết kế thực tế cho nội dung đó đến từ trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo của trẻ.
Một khi trẻ học lập trình thì cách chúng sử dụng phương tiện kỹ thuật số và công nghệ sẽ thay đổi. Mỗi khi chúng trải nghiệm thử một ứng dụng mới hoặc chơi một trò chơi điện tử mới, chúng có thể liên kết lấy cảm hứng sáng tạo cho riêng mình. Lập trình là một cách thức tuyệt vời giúp trẻ thể hiện sự sáng tạo, suy nghĩ và cảm xúc của mình.
Và để có sự sáng tạo này, trẻ cũng cần phải tập trung ở một mức độ nhất định. Hãy quan sát khi trẻ phát triển một dự án, chúng phải xem xét tất cả các khía cạnh của nó để viết mã tương ứng. Ví dụ, khi trẻ lập trình một trò chơi điện tử, trẻ sẽ phải viết mã để làm cho một nhân vật đi tới, lùi, và thậm chí có thể nhảy hoặc né sang bên. Chúng cũng phải hình dung các tình huống xảy ra khi một nhân vật tương tác với môi trường, ví dụ, nếu một nhân vật nhặt một đối tượng, nếu một nhân vật phá hủy một đối tượng, nếu một nhân vật sử dụng một đối tượng, nếu một nhân vật tương tác với các nhân vật khác…. Nếu một đứa trẻ không tập trung suy nghĩ và thiết kế kịch bản hợp lý, trẻ có thể sẽ bị mắc nhiều lỗi trong lập trình hoặc kịch bản thiếu logic.
3️⃣Lập trình khuyến khích sự tự tin và khả năng khôi phục
Nếu bạn đã từng lập trình hoặc xem ai đó lập trình, bạn có thể hiểu rõ độ chính xác của thao tác. Đặc biệt là lập trình với câu lệnh, cần phải viết chuẩn từng ký tự và cú pháp một cách hoàn hảo. Một dấu phẩy hoặc dấu chấm phẩy không đúng vị trí là đủ để làm cho một tập lệnh trở nên vô dụng. Lập trình kéo thả khối lệnh thì dễ dàng hơn một chút vì bạn không cần nhớ cú pháp một cách tuyệt đối chính xác.
Khi các tập lệnh ngày càng phức tạp, trẻ em chắc chắn sẽ trở nên quen thuộc với quá trình viết, chạy, gỡ lỗi, viết lại và chạy lại mã của chúng một cách miệt mài. Điều này có thể dạy sự kiên nhẫn và khả năng khôi phục cho trẻ một cách hiệu quả. Khả năng phục hồi sau thất bại lặp đi lặp lại của trẻ là vô cùng truyền cảm hứng, và sự tự tin dần dần thấm nhuần trong chúng sẽ tác động đến thái độ tự tin vững vàng đối với nhiều trạng thái, lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống xã hội và cá nhân.
Vậy trẻ nên học khóa lập trình nào cho phù hợp độ tuổi?
🌱Với độ tuổi 7+ nên chọn khóa Lập trình Scratch, Thiết kế Lego, Robotics, Python.
🌱Với độ tuổi 11+ nên chọn khóa Lập trình Scratch, Internet of Things, Thiết kế VEX IQ, robot Leanbot, Python.
🌱Với độ tuổi 4+ thì có thể học robot Photon, lắp ráp robot Lego nhưng các bé còn nhỏ chưa dùng được laptop nên chỉ có thể học trực tiếp tại trường hoặc gia sư chứ không học online được như các khóa nêu trên.
Bất kể trẻ đang ở độ tuổi nào từ 4+ trở lên, nếu đủ quyết tâm thì trẻ đều có thể học ít nhất là một ngôn ngữ lập trình và có rất nhiều nguồn miễn phí để trẻ có thể tự khám phá.
Những ngôn ngữ lập trình như Scratch, Arduino, Python, Lego Mindstorms EV3 là sự khởi đầu tốt cho trẻ. Và tốt nhất, đó là nếu muốn xác định nghiêm túc cho trẻ phát triển tư duy có lộ trình, dẫn tới một tương lai rộng mở thì bố mẹ hãy tìm ngay cho con mình một khoá học lập trình thật phù hợp nhé.
Cảm ơn bạn đã kiên nhẫn đọc đến dòng này bằng cách tặng tài khoản cho các con tự học hoàn toàn miễn phí 2 khóa Lập trình Scratch và Thiết kế LEGO. Hãy ib mình để nhận món quà này nhé.
Thân ái.