Ngày hội STEM 2018: “Thử thách vượt ải 4.0”

09.05.2018
(Dân trí) Với tên gọi "Chạm oooo - Touch 0000" ngày hội STEM 2018 sẽ mang tới cơ hội thực hành những thí nghiệm thú vị và thách thức khả năng sáng tạo của học sinh hướng tới giải quyết những vấn đề trong cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0.

Ngày hội STEM năm 2018 sẽ được tổ chức định kỳ vào ngày 13/5 tới đây. Sự kiện này nằm trong khuôn khổ Ngày hội Khoa học và Công nghệ Việt Nam, dưới sự bảo trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Với mục đích phổ biến nâng cao nhận thức xã hội về giáo dục STEM, một mô hình giáo dục hiện đại đã được triển khai tại các nước Âu – Mỹ. Ngày hội STEM là cơ hội tốt nhất để các em học sinh làm quen với việc phát triển ý tưởng sáng tạo và hướng nghiệp ngày từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Đại diện đơn vị tổ chức tham gia buổi họp báo.

TS. Phạm Trần Lê, Phó tổng biên tập phụ trách Báo Khoa học và Phát triển, Bộ KH&CN cho biết: “Hiện nay đã có hàng vạn lượt trẻ em được tiếp cận với Ngày hội STEM, hàng nghìn thầy cô giáo tham gia. Và STEM không còn giới hạn trong các Ngày hội STEM, mà đã đi vào đời sống, hình thành được các câu lạc bộ STEM, đi vào chương trình học của các trường.

Để thắp sáng niềm đam mê với khoa học, công nghệ cho các em học sinh từ nhỏ, thì cần để cho các em tiếp xúc với một trong những điểm đến của niềm đam mê ấy – không gian nghiên cứu trong các trường đại học. Vì thế, sự tham gia của các trường đại học vào chuỗi giáo dục STEM là rất cần thiết”.

Đông đảo phóng viên, báo đài đến dự buổi họp báo.

Năm nay ngày hội STEM được đăng cai tổ chức bởi trường Đại học Khoa học tự nhiên ĐHQG Hà Nội, phát biểu tại buổi họp báo PGS.TS Vũ Hoàng Linh, phó hiệu trưởng Đại học Khoa học tự nhiên, ĐHQG Hà Nội cho biết:

“Trước khi tham gia tổ chức Ngày hội STEM 2018 với vai trò là trưởng ban tổ chức, gần đây chúng tôi đã tổ chức ngày hội Open Day và có sự hỗ trợ của Liên minh STEM. Xa hơn nữa, trước đây chúng tôi đã có ý tưởng và đã tổ chức các hoạt động labtour cho các học sinh phổ thông đến thăm các phòng lab hiện đại, chạm vào máy móc, nghe các giảng viên giới thiệu về công việc nghiên cứu.

Tham gia sự kiện này, chúng tôi hi vọng sẽ thúc đẩy được kết nối giữa mạng lưới các trường đại học với giáo dục phổ thông. Mong rằng, qua ngày hội này, xã hội, các bậc phụ huynh, các em học sinh sẽ tiếp cận được các thông tin về nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, điều đặc biệt rất hữu ích trong bối cảnh CMCN 4.0”.

Hai em Phan Trường Anh Khôi và Nguyễn Công Huy trường THCS Trưng Vương trình diễn cánh tay robot có thể điều khiển bằng ý nghĩ.

ẽ có rất nhiều những hoạt động bổ ích và thú vị trong ngày hội STEM 2018 như Labtour thăm các phòng thí nghiệm của Đại học Khoa học tự nhiên và thực hiện những thí nghiệm nhỏ. Lớp học STEM ( trải nghiệm một tiết học định hướng STEM như lập trình robot, hóa học vui, toán học ứng dụng).

Bên cạnh đó còn nhiều những hoạt động dành cho học sinh được tổ chức tại khu vực trưng bày. Song Song với đó là các hoạt động dành cho phụ huynh và giáo viên. Ngày hội STEM 2018 dự kiến sẽ đón 3000 lượt học sinh và 500 lượt cha mẹ giáo viên và quản lý giáo dục.