Lợi ích của học lập trình theo từng độ tuổi

25.06.2020
Lợi ích của việc học lập trình cho trẻ đã được nói rất nhiều. Đó là mang lại cho trẻ kỹ năng giải quyết vấn đề, khả năng sáng tạo, kỹ năng toán học, kỹ năng tư duy logic và kỹ năng tư duy máy tính. Tuy vậy, lợi ích của học lập trình theo từng độ tuổi cho trẻ (Mầm non tới trung học cơ sở) thì ít người đề cập tới.

 

Ở mỗi độ tuổi, kỹ năng lập trình mà các bạn được học sẽ khác nhau và vì thế lợi ích của học lập trình mang lại cho các bạn nhỏ cũng sẽ khác nhau.

Lợi ích của học lập trình với độ tuổi mầm non và tiền tiểu học: Học từ sai lầm và biết cách giải quyết vấn đề

Với các bạn nhỏ độ tuổi mầm non và tiền tiểu học, việc học lập trình giúp các bạn học và tự khắc phục lỗi do các lỗi trong lập trình hoàn toàn có thể được xóa bỏ và lập trình lại.

Ở độ tuổi này, các chương trình lập trình thường đơn giản nhưng cũng đủ giúp bé dần hiểu và làm quen với cách giải quyết vấn đề. Chẳng hạn, với đề bài di chuyển vật, bạn nhỏ phải tìm ra cách làm sao vượt qua được các trở ngại để di chuyển vật tới đích.

Lợi ích của học lập trình với trẻ là vô cùng lớn.

Lợi ích của học lập trình với độ tuổi tiểu học: Sự sáng tạo

Với các bạn cấp 1, đặc biệt là 10 tuổi, các bạn thường rất thích được tự lập thông qua việc tự mình hoàn thiện các dự án riêng mà không cần nhờ tới sự giúp đỡ của người lớn. Đây cũng là tuổi háo hức được thử nghiệm và sáng tạo nhất. Vì thế đừng ngạc nhiên trước những sản phẩm lập trình đầy sự sáng tạo của các bạn nhé!

Lợi ích của học lập trình với độ tuổi trung học cơ sở: Tư duy toán học, tư duy logic và tư duy máy tính

Việc học lập trình giúp trẻ học được cách tư duy toán học hay nói cách khác là biết cách lập chiến lược sử dụng các công thức Toán học trong từng tình huống, để từ đó đưa ra những giải pháp nhanh chóng nhất cho các vấn đề khác nhau. Ở tuổi này, các bạn đã biết cách nhận dạng mô hình dữ liệu và biết cách giao tiếp với tư duy như máy tính tư duy, hiểu được logic và tầm quan trọng của thứ tự câu lệnh trong lập trình. Đây chính là tiền đề giúp con học tốt môn toán trong trường phổ thông.

Việc hoàn thiện các kỹ năng với Lập trình là cả một quá trình. Tuy nhiên, với những lợi ích đã được chứng minh, ba mẹ nên cho con đi học Lập trình càng sớm càng tốt để con được tiếp cận và hoàn thiện những kỹ năng cần thiết mà công việc sau này đòi hỏi, đảm bảo cho con một tương lai vững chắc.

Hiện nay, Học viện STEM đang tuyển sinh các khóa học STEM Khoa học máy tính dạy về Lập trình với ngôn ngữ Scratch 3.0. Phụ huynh quan tâm xin vui lòng tìm hiểu tại đây.