Khơi gợi cảm hứng sáng tạo trong Ngày hội STEM tỉnh Bắc Ninh

15.03.2018
(BNP) - Cùng với các hoạt động tại Ngày sách Việt Nam tỉnh Bắc Ninh, Ngày hội Khoa học và Công nghệ (STEM) lần đầu tiên được tổ chức tại Trường THCS Nguyễn Đăng Đạo và Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (thành phố Bắc Ninh) vào ngày 18/3 cũng là một sự kiện lớn, dự kiến thu hút sự tham gia của khoảng 1.000 học sinh cùng các thầy cô giáo và phụ huynh học sinh.

Học sinh và phụ huynh cùng tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm STEM (Nguồn: Internet)

Ngày hội STEM là một sáng kiến của Tạp chí Tia Sáng và cộng đồng giáo dục STEM dưới sự bảo trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), lần đầu tiên được tổ chức năm 2015, với mục đích phổ biến và nâng cao nhận thức xã hội về giáo dục STEM.

Ngày hội STEM là cơ hội tốt để các nhà quản lý KH&CN, giáo dục – đào tạo, nhà trường, giáo viên tiếp cận phương pháp dạy và học tiên tiến, học qua hành hướng tới từng học sinh. Đặc biệt, đây là hoạt động rất bổ ích hỗ trợ cho học sinh, giáo viên và phụ huynh trong phương thức đào tạo, giáo dục trang bị kiến thức và kỹ năng sống để học sinh có thể phát triển ý tưởng sáng tạo và hướng nghiệp ngay từ tuổi học trò.

STEM là phương pháp giáo dục được nhiều quốc gia như Mỹ, Châu Âu lựa chọn để chuẩn bị nhân lực cho Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và là một trong nhiều giải pháp được cho là khả thi khi giải quyết bài toán nhân lực của Bắc Ninh. Hiện, Bắc Ninh là một trong những tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế cao, nổi bật với khả năng thu hút vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các công ty công nghệ cao như Canon, Samsung, Foxconn, Orion, Pepsico… Thực tế này đặt ra một thách thức không nhỏ với ngành giáo dục nói riêng, với toàn tỉnh nói chung về việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu trước mắt và lâu dài của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để tiếp tục giữ được những thành tựu kinh tế đáng ngưỡng mộ.

Trong ngày hội, các em học sinh, giáo viên và phụ huynh có cơ hội được xem các show trình diễn khoa học, trình diễn robot; tham gia các lớp khoa học về máy tính, về lập trình, về IoT; tham quan các gian trưng bày sản phẩm STEM của trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu (thành phố Hà Nội) hay tham gia trải nghiệm các thí nghiệm khoa học vô cùng lý thú với CLB Khoa học của Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam. Thầy cô và phụ huynh sẽ có cơ hội được nghe các chuyên gia STEM trình bày về các vấn đề có liên quan tới phương pháp giáo dục STEM. Đặc biệt, học sinh và thầy cô có hứng thú với giáo dục STEM có thể đăng tải những hình ảnh, video clip về sản phẩm, dự án mà thầy cô và các em đã thực hiện lên mạng xã hội qua địa chỉ: http://stem.vn.

Đến thời điểm này, Ban Tổ chức đang gấp rút chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc trình diễn khoa học, robot; tổ chức các lớp học về khoa học máy tính, lập trình. Bên cạnh đó, tổ chức các gian trưng bày sản phẩm STEM của Trường THCS và THPT Tạ Quảng Bửu, Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam nhằm thu hút đông đảo học sinh trên địa bàn.

Mô hình giáo dục STEM nói chung và Ngày hội STEM và sách nói riêng hứa hẹn sẽ biến những kiến thức trong sách vở trở nên sinh động và thú vị hơn bao giờ hết, là bước đầu đưa các em học sinh tiếp cận với phương pháp học mới giàu tính thực tiễn, ứng dụng hơn. Từ đó khơi gợi và nuôi dưỡng niềm đam mê khoa học và xã hội cho tất cả các bạn học sinh. Hy vọng rằng, với nhiều hoạt động phong phú và hấp dẫn như vậy, Ngày hội STEM tỉnh Bắc Ninh năm 2018 sẽ trở thành nơi giao lưu học hỏi và cũng là nơi thắp lên tình yêu, nhiệt huyết với khoa học của không ít bạn nhỏ trong tỉnh.