Hành trình đoàn học sinh Việt Nam qua các kỳ Robothon Quốc tế

25.12.2019
Cùng Học viện STEM điểm lại những thành tích của đoàn học sinh Việt Nam tại các kỳ Robothon Quốc tế

Năm 2011, học sinh Việt Nam được làm quen với môn học Robotics, môn học điển hình trong giáo dục STEM. Cùng sự tâm huyết của DTT Eduspec, học sinh trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm và trường Tiểu học Ban Mai Hà Nội đã được đào tạo để tham dự Robothon lần đầu tiên, với tên tiền nhiệm là Cuộc thi Robotics dành cho trẻ em – DYA 2011.

Với chủ đề Cuộc cách mạng Y học (Medical Evolution), đoàn học sinh Việt Nam sau khi lựa chọn tại 2 trường gồm 3 đội tham dự sân chơi quốc tế và cả 3 đội đều đạt giải Tiềm năng.

Đoàn học sinh Việt Nam đạt giải năm 2011

Với thành công của đoàn Việt Nam, Ban tổ chức quyết định để Việt Nam đăng cai tổ chức giải quốc tế tại Trung tâm hội nghị quốc gia Hà Nội năm 2012. Giải đã nhận được sự chỉ đạo trực tiếp của Vụ Tiểu học – Bộ Giáo dục và Đào tạo, và sự ủng hộ của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, các tổ chức và đơn vị truyền thông tham gia bảo trợ.

Trình bày nhiệm vụ cho các Lãnh đạo trước giờ trao giải

Chủ đề năm 2012 là Khám phá biển sâu (Deep Blue),cùng với sự góp mặt của 53 đội đến từ 5 nước khu vực Đông Nam Á, đoàn Việt Nam có 14 đội học sinh đến từ các thành phố tham dự và đã giành được 5 giải bao gồm giải Tiềm năng và giải Đồng đội.

Học sinh trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm- HCM lần đầu tham dự và nhận giải Tiềm năng

Qua 2 năm “mang chuông đi đánh xứ người”, chúng tôi hiểu rằng, việc học sinh chỉ được học theo chủ đề hàng năm và đi thi đấu là chưa đủ. Việc học theo các chương trình dài hạn sẽ giúp các “kỹ sư nhí” rèn luyện được những kỹ năng cần thiết và bản lĩnh thi đấu trong thời điểm quan trọng.

Sự ra đời của Robothon Quốc gia là một điều tất yếu cho năm 2013!

Bằng những vòng sơ loại tại các trường, thành phố (Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh), 48 đội Robotics xuất sắc nhất đã tham dự Robothon quốc gia 2013 với chủ đề Thành phố thông minh (Bettercity, better life) để chọn ra những đội xuất sắc nhất tham dự Robothon quốc tế.

Học sinh tại Robothon Quốc gia 2013

Không nằm ngoài kỳ vọng, đoàn học sinh Việt Nam đã xuất sắc giành 9 giải, trong đó có 1 giải vô địch hạng Sơ cấp thuộc về trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP. Hồ Chí Minh

Chân dung nhà vô địch đầu tiên của đoàn Robotics Việt Nam

Nối tiếp thành công của Robothon 2013, năm 2014 Robothon tiếp tục thu hút thêm nhiều bạn trẻ với niềm đam mê về tự động hóa. Chủ đề của Robothon là Quản lý rác thải (Zero Waste).

62 đội Robotics xuất sắc nhất đã vượt qua những vòng thi cấp trường và thành phố để tham dự Robothon Quốc gia tại TP. Hồ Chí Minh ngày 1/11.2014. 24 đội được chọn từ vòng Quốc gia tiếp tục lên đường sang Malaysia tham dự Robothon Quốc tế ngày 30/11/2014 và kết quả đã có 7 đội đạt giải, trong đó đáng chú ý là Quán Quân Robothon Quốc gia, Trường THCS Nguyễn Tất Thành đã giảnh giải Ba hạng Cao cấp và giải Nhì Sơ cấp thuộc về Trường TH Đoàn Thị Điểm, HN.

Khoảnh khắc nhận giải của học sinh trường THCS Nguyễn Tất Thành tại Robothon Quốc tế 2014

Năm 2015, Việt Nam tiếp tục đăng cai tổ chức Robothon Quốc tế với chủ đề Bảo tồn sinh thái (Ecowatch). Chủ đề mô phỏng thực trạng về nạn phá rừng tràn lan gây ra nhiều vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn cầu. Theo đó, các đội tham gia thi đấu phải tư duy sáng tạo để lắp ráp, cài đặt robot để thực hiện các nhiệm vụ như: thiết lập giám sát thời gian thực, thu thập dữ liệu đất, thực hiện phân tích thí nghiệm, cấy hạt giống.

Robothon Quốc tế 2015 chính thức diễn ra vào 30/11/2015. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo – Nguyễn Vinh Hiển và Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Minh Hồng đã tham dự và phát biểu và động viên tinh thần cho các “kỹ sư nhí” tại Nhà Thi đấu Phú Thọ, TP. Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Vinh Hiển – Thứ trưởng Bộ GD&ĐT phát biểu khai mạc

Với số lượng học sinh gia tăng và tham gia tới 72 đội, đoàn học sinh Việt Nam đã giành được 26/54 giải thưởng, trong đó có 2 giải Nhất hạng Sơ cấp và Trung cấp lần lượt thuộc về trường TH Hoa Lư, Đà Nẵng và CLB Robotics Booksquare, Hà Nội

Học sinh trường TH Hoa Lư, ĐN nhận giải

Gần đây nhất, Ngày hội Robothon Quốc gia 2016 diễn ra tại 3 thành phố: Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh với chủ đề IOT, Mạng lưới vạn vật kết nối Internet. Các thí sinh tham gia lắp ghép và lập trình các robot để thực hiện các nhiệm vụ mô phỏng như thu nhận, trích xuất và phân phối dữ liệu, trích xuất thông tin, tích hợp hệ thống.

Ngày hội đã tìm ra 26 đội Robotics đủ tiêu chuẩn tham dự Ngày hội Robothon Quốc tế 2016, 2 giải Vô địch đã thuộc về các chiến binh đến từ trường TH Trần Cao Vân và Lê Quý Đôn, Đà Nẵng cùng nhiều giải thưởng cao khác.

Khoảng khắc nhận giải đầy cảm xúc của nhà vô địch

Năm 2017, Ngày hội Robothon Quốc gia đã và đang diễn ra tại 4 thành phố lớn: Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cần Thơ lần lượt vào 8/10, 4/11, 5/11, 11/11/2017. Chủ đề của Robothon 2017 là Hóa học xanh (Productively Chemlab) mô phỏng thực trạng ngành công nghiệp hoá chất đang phải đối mặt với những thách thức về môi trường, xã hội và sức khoẻ phổ biến ở tất cả các thành phần kinh tế. Từ sự phơi nhiễm với các chất độc hại mà người lao động phải hứng chịu, đến việc có nhiều bất cập trong chi phí và việc xử lý rác thải, ngành công nghiệp phải vượt qua nhiều rào cản phức tạp để đảm bảo một tương lai bền vững hơn cho thế giới loài người.

Với bối cảnh này, nhiệm vụ của các kỹ sư nhí sẽ bao gồm:

+) Tổng hợp hợp chất mới – Synthesize new substance

+) Phản ứng với chất xúc tác – Caralytic Reaction Process

+) Thanh lọc chất – Purification process

+) Phân hủy chất – Substance disintegration

+) Phân phối thành phẩm – Product allocation