42 đội tranh tài tại cuộc thi Robothon 2018

29.10.2018
Ngày 27/10, tại Hà Nội, 42 đội Robotics đến từ các trường Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội đã cùng nhau tranh tài trong “Ngày hội Robothon Quốc gia 2018” với chủ đề “Next Level”.

Ngày hội do Ban Quản lý khu Công nghệ Cao Hòa Lạc, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Công ty Cổ phần DTT Eduspec – Học viện STEM và các trường Tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức.

Kết thúc một ngày thi đấu, Ban Tổ chức đã chọn ra 23 đội xuất sắc trao để trao 2 giải Vô địch, 2 giải Nhất, 3 giải Nhì, 4 giải Ba và 12 giải Khuyến khích. Giải Vô địch hạng Trung cấp (lứa tuổi từ 9 – 12 tuổi) thuộc về các em Nguyễn Đức Anh, Trần Gia Huy, Kiều Hải Phong của đội Trường Trung học cơ sở Đoàn Thị Điểm.

Giải Vô địch hạng Sơ cấp (lứa tuổi từ 7 – 9 tuổi) thuộc về em Đỗ Khắc Việt, Trần Hữu Đức Hiếu, Bành Hoàng Long đến từ đội Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm. Trong cuộc thi lập trình mang tên Wecode, có 3 giải Vô địch, 2 giải Nhất được trao cho các em học sinh Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm và Học viện STEM.

Ban tổ chức trao giải vô địch Robothon hạng sơ cấp và trung cấp. Ảnh: Loan Lê.

Đại diện Ban Tổ chức cuộc thi Robothon 2018, bà Trần Thị Hoài Diêng cho biết: “Năm nay, Ban Tổ chức đẩy mạnh phát triển tư duy và kỹ năng lập trình cho học sinh. Các em học sinh thi Robothon trải qua 2 vòng thi đấu.

Vòng 1 học sinh làm bài theo đề có sẵn và đã được thầy cô hướng dẫn. Vòng 2 là vòng phát triển tư duy và thể hiện kiến thức lập trình. Ở vòng này, giám khảo đưa ra một bài toán ngẫu nhiên và học sinh phải tự vận dụng kiến thức đã học cùng khả năng phân tích tình huống để xử lý giải bài toán của ban giám khảo trong vòng 30 phút”.

Hiện nay, trên thế giới, lĩnh vực công nghệ cao chiếm 25% lực lượng lao động. Với sự phát triển của khoa học công nghệ, tỷ lệ này dự kiến sẽ là 35% vào năm 2030. Phó trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc Nguyễn Trung Quỳnh chia sẻ: Để xây dựng một quốc gia giàu mạnh cần dựa vào khoa học công nghệ.

Muốn phát triển khoa học công nghệ thì phải “trồng người” – nguồn nhân lực khoa học công nghệ từ bậc Tiểu học, Trung học cơ sở. Ông Quỳnh cũng vui mừng và tin tưởng thế hệ học sinh yêu khoa học công nghệ hôm nay sẽ trở thành những nhà khoa học thực sự trong tương lai giúp Việt Nam, thế giới tiến xa hơn nữa.

Sau gần 10 năm triển khai chương trình robothon tại Việt Nam, việc học và chơi với robot, tập lập trình… đã trở thành một phong trào được nhiều trẻ em và gia đình yêu thích. Ngày hội Robothon cũng trở thành một sân chơi bổ ích, trí tuệ, khuyến khích sự sáng tạo dành cho các bạn học sinh đam mê STEM nói chung và lĩnh vực Robot nói riêng.

Mỗi năm một chủ đề, hoạt động của “Ngày hội Robothon” luôn hướng cho học sinh tới những giá trị nhân văn trong cuộc sống. Sau vòng chung kết, các đội Robotics xuất sắc nhất sẽ được lựa chọn để tham dự đấu trường Robothon Quốc tế diễn ra vào ngày 25 tháng 11 tới tại Thâm Quyến, Quảng Đông, Trung Quốc.