38 đội tuyển học sinh Việt Nam sắp tranh tài tại Ngày hội Robothon quốc tế 2017

26.11.2017
Ngày 26/11, tại Philippines, 38 đội tuyển Robotics gồm 107 học sinh của các trường Tiểu học, Trung học trên địa bàn Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ sẽ tranh tài cùng học sinh Malaysia, Philippines trong Ngày hội Robothon quốc tế chủ đề “Hóa học xanh”

Năm 2017, Ngày hội Robothon có chủ đề “Hóa học xanh” mô phỏng thực trạng ngành công nghiệp hoá chất đang phải đối mặt với những thách thức về môi trường, xã hội và sức khoẻ phổ biến ở tất cả các thành phần kinh tế. Từ sự phơi nhiễm với các chất độc hại mà người lao động phải hứng chịu, đến việc có nhiều bất cập trong chi phí và việc xử lý rác thải, ngành công nghiệp phải vượt qua nhiều rào cản phức tạp để đảm bảo một tương lai bền vững hơn cho thế giới loài người. Thông qua việc giải quyết các vấn đề, học sinh sẽ ý thức được tầm quan trọng của việc tổng hợp những chất mới và thực hành những giải pháp liên quan.

Với chủ đề này, nhiệm vụ của các kỹ sư robot nhí sẽ gồm: Tổng hợp hợp chất mới; Phản ứng với chất xúc tác; Thanh lọc chất; Phân hủy chất; Phân phối thành phẩm .

Như đã thông tin, Ngày hội Robothon quốc gia năm nay đã được Công ty DTT Eduspec – Học viện STEM phối hợp với các Sở GD&ĐT tổ chức tại 4 thành phố lớn: Đà Nẵng, TP.HCM, Hà Nội và Cần Thơ lần lượt vào các ngày 8/10, 4/11, 5/11 và 11/11/2017.

Từ các Ngày hội Robothon quốc gia 2017 diễn ra độc lập tại 4 thành phố lớn, Ban tổ chức chọn những đội xuất sắc nhất sẽ góp mặt tại Ngày hội Robothon quốc tế 2017 tổ chức vào 26/11 tại Philippines.

Trao đổi với ICTnews ngày 24/11, Công ty cổ phần DTT Eduspec – Học viện STEM, đại diện Ban tổ chức Ngày hội Robothon quốc gia 2017 cho biết, 38 đội tuyển Robotics gồm tổng số 107 học sinh của các trường Tiểu học, Trung học thuộc 4 thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ sẽ lên đường sang Philippines tham gia Ngày hội Robothon quốc tế 2017 vào tối nay, 24/11 và rạng sáng mai, ngày 25/11.

Trong tổng số 38 đội tuyển Robotics của Việt Nam sẽ tranh tài với 91 đội học sinh Philippines và 8 đội học sinh Malaysia tại Ngày hội Robothon quốc tế 2017, có 16 đội (47 học sinh) của các trường tại Hà Nội; 14 đội (38 học sinh) các trường tại Đà Nẵng; 7 đội (20 học sinh) đến từ các trường ở TP.HCM và Cần Thơ có 1 đội (2 học sinh) dự thi.


Đội tuyển học sinh trường Tiểu học Hoa Lư (Đà Nẵng) giành giải Nhất hạng Sơ cấp

Những ngày vừa qua, các đội tuyển Robotics của Việt Nam đã gấp rút chuẩn bị cho cuộc tranh tài tại Ngày hội Robothon quốc tế 2017 sẽ được tổ chức Philippines. Chia sẻ với ICTnews, học sinh Hiển Minh, trường Tiểu học Nam Từ Liêm (Hà Nội), Trưởng nhóm và là lập trình chính của đội Robotics đến từ ngôi trường này cho biết: “Đây là lần đầu tiên con tham dự Robothon cấp quốc tế. Con tham dự ở trình độ sơ cấp. Nhiệm vụ của con là lập trình chính. Ở vòng quốc tế, con biết là nhiệm vụ sẽ khó hơn nhiều so với vòng quốc gia. Con cảm thấy rất thử thách và có chút lo lắng hồi hộp nhưng đã sẵn sàng để tới Philippines”.

Cũng theo thông tin từ Ban tổ chức, các đội Robotics của Việt Nam, Philippines và Malaysia dự Ngày hội Robothon quốc gia 2017 chủ đề “Học học xanh” sẽ tranh tài ở 6 nội dung thi: EV3 Apprentice, EV3 Veteran, EV3 Expert, VEX Elementary, VEX Middle và VEX High. Tổng số giải thưởng cho cả 6 nội dung thi đấu sẽ được trao cho các đội thi xuất sắc trong Ngày hội Robothon quốc tế năm nay là 56 giải.

6 “mùa” Robothon quốc tế, học sinh Việt Nam giành hơn 50 giải thưởng

Năm 2017 sẽ là năm thứ 7 liên tiếp học sinh Việt Nam tham gia tranh tài tại Ngày hội Robothon quốc tế. Năm 2011, dù là lần đầu tiên tham dự Ngày hội Robothon quốc tế (với tên gọi khi đó là cuộc thi Robotics dành cho trẻ em – DYA 2011 có chủ đề “Cuộc cách mạng Y học”), đoàn học sinh Việt Nam gồm 3 đội gồm các học sinh đến từ 2 trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm và Ban Mai, Hà Nội đều đạt giải Tiềm năng. Tiếp đó, trong lần tham gia Robothon thứ 2 vào năm  2012 có chủ đề “Khám phá biển sâu”, đoàn Việt Nam có 14 đội học sinh dự thi, đã giành được 5 giải gồm các giải Tiềm năng và giải Đồng đội.

Qua 2 năm “mang chuông đi đánh xứ người”, nhận thấy nếu học sinh Việt Nam chỉ được học theo chủ đề hàng năm và đi thi đấu là chưa đủ, việc học theo các chương trình dài hạn sẽ giúp các “kỹ sư robot nhí” rèn luyện được những kỹ năng cần thiết và bản lĩnh thi đấu trong thời điểm quan trọng, từ năm 2013, Ngày hội Robothon quốc gia đã được tổ chức. Trong lần thứ 3 góp mặt tại Ngày hội Robothon quốc tế, đoàn học sinh Việt Nam đã xuất sắc giành 9 giải, trong đó có 1 giải Vô địch hạng Sơ cấp thuộc về các đội thi đến từ trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP.HCM.

Nối tiếp thành công của Robothon 2013, với chủ đề “Quản lý rác thải”, Robothon 2014 tiếp tục thu hút thêm nhiều bạn trẻ với niềm đam mê về tự động hóa. Từ 62 đội Robotics dự Robothon quốc gia tổ chức tại TP.HCM vào ngày 1/11/2014, đã có 24 đội được chọn sang Malaysia dự Robothon quốc tế 2014. Kết quả, đã có 7 đội đạt giải, trong đó đáng chú ý là Quán Quân Robothon quốc gia – đội tuyển học sinh trường THCS Nguyễn Tất Thành đã giảnh giải Ba hạng Cao cấp; giải Nhì Sơ cấp thuộc về đội thi của trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm.

Với kỳ Robothon quốc tế 2015 có chủ đề “Bảo tồn sinh thái” do Việt Nam đăng cai tổ chức vào ngày 30/11, đoàn học sinh Việt Nam gồm 72 đội, đã giành được 26/54 giải, trong đó có 2 giải Nhất hạng Sơ cấp và Trung cấp lần lượt thuộc về các đội của trường Tiểu học Hoa Lư (Đà Nẵng) và CLB Robotics Booksquare (Hà Nội).

Gần đây nhất, trong Ngày hội Robothon quốc tế 2016 có chủ đề “IoT – Mạng lưới Internet kết nối vạn vật”, đoàn học sinh Việt Nam gồm 26 đội Robotics đã đạt nhiều giải thưởng, trong đó có 2 giải Vô địch do các học sinh đến từ các trường Tiểu học Trần Cao Vân và Lê Quý Đôn, Đà Nẵng giành được.