Việt Nam thắng lớn trong cuộc thi Robothon quốc tế tại Malaysia

05.12.2016
NDĐT – Việt Nam đoạt hai giải vô địch, một giải nhì, hai giải ba cùng nhiều giải thưởng khác tại Cuộc thi Robothon quốc tế diễn ra ngày 4-12 tại Khu phức hợp thể thao Taruc của Đại học Tunku Abdul, Malaysia.

Đội Việt

Việt Nam thắng lớn trong cuộc thi Robothon quốc tế tại Malaysia

Nam nhận giải vô địch tại cuộc thi.

Cuộc thi Robothon quốc tế là hoạt động thường niên được tổ chức luân phiên tại các nước trong khu vực Đông Nam Á. Cuộc thi dành cho học sinh từ cấp tiểu học đến trung học tham gia môn học Robotics.

Đại diện cho Việt Nam thi đấu tại cuộc thi Robothon quốc tế 2016 tại Malaysia là các đội đoạt giải cao trong cuộc thi Robothon quốc gia vừa qua, gồm 53 đội tuyển xuất sắc từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng.

Chủ đề của cuộc thi năm nay là Internet of Things (Iot) – Mạng lưới vạn vật kết nối Internet. Các thí sinh tham gia sẽ lắp ghép và lập trình các robot để thực hiện các nhiệm vụ mô phỏng như thu nhận, trích xuất và phân phối dữ liệu, trích xuất thông tin, tích hợp hệ thống.

Trải qua thời gian chuẩn bị và thi đấu hết sức căng thẳng, đội tuyển Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng tự hào với tổng số 11 giải thưởng.

Cụ thể, trong phần thi NXT, hai đội của Đà Nẵng là Trường Trần Cao Vân và trường Lê Quý Đôn lần lượt giành cả hai chức vô địch sơ cấp và trung cấp.

Trong cuộc thi dành cho sơ cấp, đội Lê Quý Đôn (Đà Nẵng) giành giải nhì, trường Đinh Tiên Hoàng (TP Hồ Chí Minh) giành giải ba, giải tiềm năng thuộc về trường Nguyễn Du (Đà Nẵng).

Trong cuộc thi trung cấp, Việt Nam còn giành một giải nhì thuộc về trường Hoa Lư (Đà Nẵng) và giải khuyến khích của trường Phù Đổng (Đà Nẵng).

Trong phần thi EV3, Việt Nam đoạt thêm một giải ba, hai giải khuyến khích và hai giải tiềm năng cho cả trung cấp và sơ cấp.

Đội tuyển Việt Nam đã có những góp đầy nỗ lực và đáng tự hào, khẳng định được vị thế của Việt Nam trên đấu trường quốc tế. Cuộc thi chính là một bước đệm giúp các em có thêm hành trang và sự tự tin tiến vào tương lai.

Được biết, các đội đoạt giải khi về nước sẽ được nhận được những phần thưởng khích lệ từ phía nhà tài trợ chính là Tổ chức Giáo dục AEG – một trong những tổ chức giáo dục lâu đời nhất ở Việt Nam, chuyên tư vấn và đào tạo các chương trình tiếng Anh nâng cao, tiếng Anh học thuật và các khóa học dự bị nhằm chuẩn bị hành trang cho các học viên học tập và làm việc trong môi trường quốc tế, và nhà tài trợ.

Ngoài ra, nhà tài trợ bạc Trung tâm tiết kiệm năng lượng ECC và nhà tài trợ Macmillan cũng sẽ trao những phần thưởng giá trị cho các đội tuyển.

Có thể nói, cuộc thi Robothon quốc tế chính là sân chơi lành mạnh và hữu ích cho các em học sinh và là một bước đệm mang các em đến gần hơn với khoa học công nghệ tương lai. Thế hệ trẻ em Việt Nam đang rất cần những chương trình học đổi mới sáng tạo, đặc biệt là các kỹ năng về công nghệ, kỹ thuật… mà chương trình STEM là một điển hình.

STEM là viết tắt của các từ Science (khoahọc), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Math (toán học). Giáo dục STEM về bản chất được hiểu là trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.

Kể từ năm 2010 đến nay, DTT Eduspec và Học viện STEM đã đưa chương trình về Việt Nam, trong đó có bộ môn lắp ráp và điều khiển robot (Robotics) cho học sinh từ cấp tiểu học. Robotics đã được đưa vào hơn 100 trường học, đào tạo cho hơn 30.000 lượt học sinh tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh.