Thành phố thông minh là chủ đề chính Ngày hội Robothon và Wecode Hà Nội năm 2018

29.10.2018
Trong hai ngày 27 và 28/10/ 2018, các thí sinh đến từ các trường Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội đã cùng nhau tranh tài trong 'Ngày hội Robothon và Wecode Quốc gia 2018' với chủ đề 'Next Level' và “Thành phố thông minh”.

Theo nguồn tin từ Bộ Khoa học và Công nghệ, trong hai ngày 27 và 28/10/ 2018, các thí sinh đến từ các trường Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội đã cùng nhau tranh tài trong ‘Ngày hội Robothon và Wecode Quốc gia 2018’ với chủ đề ‘Next Level’ và “Thành phố thông minh”.

Ngày 27/10/2018, vòng chung kết Wecode 2018 đã diễn ra với nhiệm vụ của các lập trình viên nhí là giải quyết các thách thức cho thành phố thông minh. Đó có thể là thách thức về môi trường, năng lượng, đấu tranh bảo vệ quyền trên internet hay sự khác biệt về kỹ thuật số giữa các thế hệ… Tham gia cuộc thi, các “kỹ sư” nhí có thể lựa chọn sử dụng nền tảng lập trình Scratch ở bất kỳ phiên bản nào để xây dựng hoạt ảnh hoặc trò chơi hay ở mức cao hơn là sử dụng nền tảng lập trình App Inventor 2 để làm ứng dụng.

Các “kỹ sư nhí” tham gia ngày hội Robothon và Wecode Hà Nội năm 2018. Ảnh theo Bộ KH&CN

Các bài thi Wecode quốc gia tại Hà Nội năm nay nhìn thành phố thông minh dưới góc nhìn của sự thuận tiện, khi ngôi nhà cũng là nhà thông minh biết dự báo thời tiết để nhắc nhở chủ nhà mang theo đồ cần thiết, biết bắt trộm…, mọi công việc trong nhà như quét dọn, giặt giũ, nấu nướng….đều có rô-bốt giúp giải quyết hoặc tập trung vào vấn đề rác thải, phân loại và xử lý rác thải để bảo vệ môi trường. Các bài thi tham dự Wecode 2018 đã thể hiện được sự hiểu biết và nhanh nhạy trong nắm bắt những vấn đề mới, có liên quan mật thiết với cuộc sống của các bạn nhỏ trong tương lai gần.

Ngày 28/10, 42 đội Robotics đã trải qua 2 vòng thi đấu Robothon. Vòng 1 học sinh làm bài theo đề có sẵn và đã được thầy cô hướng dẫn. Vòng 2 là vòng phát triển tư duy và thể hiện kiến thức lập trình. Ở vòng này, giám khảo đưa ra một bài toán ngẫu nhiên và học sinh phải tự vận dụng kiến thức đã học cùng khả năng phân tích tình huống để xử lý giải bài toán của ban giám khảo trong vòng 30 phút. Mỗi năm một chủ đề, sau gần 10 năm triển khai chương trình Robothon tại Việt Nam, việc học và chơi với robot, tập lập trình… đã trở thành một phong trào được nhiều trẻ em và gia đình yêu thích, hướng cho học sinh tới những giá trị nhân văn trong cuộc sống và cập nhật các tiến bộ khoa học công nghệ.

Một trong sáu giải pháp được nêu ra tại Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4  nhằm chủ động nắm bắt cơ hội, tận dụng tối đa các lợi thế, đồng thời giảm thiểu những tác động tiêu cực của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đối với Việt Nam là tập trung vào thúc đẩy đào tạo về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) để tạo ra nguồn nhân lực có khả năng tiếp nhận các xu thế công nghệ sản xuất mới.

Khu Công nghệ cao Hòa Lạc được xây dựng với mục tiêu là một thành phố khoa học và công nghệ, trong đó công nghệ thông tin là một trong 4 lĩnh vực trọng tâm được ưu tiên thu hút đầu tư, Khu Phần mềm, Khu Nghiên cứu triển khai – “trái tim” của Khu CNC Hòa Lạc – hiện nay đã có rất nhiều dự án đi vào hoạt động, với trang thiết bị và điều kiện làm việc tiên tiến hiện đại, các chính sách hỗ trợ tối đa, là nơi luôn sẵn sàng chia sẻ và ươm mầm đối với giáo dục STEM như là một trong những giải pháp về nguồn nhân lực công nghệ cao và tăng cường năng lực tiếp cận Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Ngày hội Robothon và Wecode Quốc gia 2018 tại Hà Nội do Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc phối hợp với Công ty Cổ phần DTT Eduspec – Học viện STEM và các trường Tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức đã thành công tốt đẹp, là một sân chơi bổ ích, trí tuệ, khuyến khích sự sáng tạo dành cho các bạn học sinh đam mê STEM.

Tại Lễ trao giải, Phó trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc Nguyễn Trung Quỳnh chia sẻ, để xây dựng một quốc gia giàu mạnh cần dựa vào khoa học công nghệ. Muốn phát triển khoa học công nghệ thì phải “trồng người”, tạo nguồn nhân lực khoa học công nghệ từ bậc Tiểu học, Trung học cơ sở. Tham gia cuộc thi, các thí sinh đều đã “chiến thắng” bởi các thế hệ học sinh yêu khoa học công nghệ hôm nay sẽ trở thành những nhà khoa học thực sự trong tương lai giúp Việt Nam, thế giới tiến xa hơn nữa.

Sau vòng chung kết, các đội Robotics xuất sắc nhất sẽ được lựa chọn để tham dự đấu trường Robothon Quốc tế diễn ra vào ngày 25/11 tới tại Thâm Quyến, Quảng Đông, Trung Quốc.