Tăng cường đổi mới giáo dục bậc tiểu học

30.10.2018
Ngày hội Robothon quốc gia tại Cần Thơ không chỉ là sân chơi sáng tạo, mà còn là một trong số những hoạt động đổi mới giáo dục bậc tiểu học, góp phần tạo tiền đề cho đổi mới chương trình giáo dục phổ thông bậc tiểu học sắp tới.

Sau 2 năm tổ chức, Ngày hội Robothon quốc gia tại Cần Thơ không chỉ là sân chơi sáng tạo, mà còn là một trong số những hoạt động đổi mới giáo dục bậc tiểu học, góp phần tạo tiền đề cho đổi mới chương trình giáo dục phổ thông bậc tiểu học sắp tới.

Các “kỹ sư robot” nhí của Đội B3 (Trường Tiểu học Bình Thủy) ở phần thi Robothon.

Sân chơi bổ ích, sáng tạo

Ngày hội Robothon và Wecode quốc gia năm 2018 tại TP Cần Thơ tuy đã kết thúc, nhưng 3 thành viên của Đội B3 – đội vô địch – thì đó chỉ là khởi đầu cho chặng đường vừa học vừa vận dụng sáng tạo kiến thức của các em. Đội B3 có 3 “kỹ sư nhí” là học sinh của Trường Tiểu học Bình Thủy, gồm: Vũ Đức Anh Tuấn (lớp 4A2), Nguyễn Quốc Bảo (lớp 4A4) và Nguyễn Đình Hoàng (lớp 3A3). Gặp lại các em tại trường trong lúc chuẩn bị vào lớp, Quốc Bảo chia sẻ: “Hiện chúng em cố gắng hoàn thành tốt bài học trên lớp vào buổi sáng. Buổi chiều thì tranh thủ luyện tập cho thành thạo kỹ năng lập trình trên máy tính, xem lại thiết bị lắp ráp robot để chuẩn bị cho đấu trường Robothon và Wecode quốc tế ở Trung Quốc sắp tới”. Anh Tuấn nói thêm: “Chúng em sẽ chuẩn bị kỹ, mang theo đầy đủ thiết bị, cũng như có dự phòng. Rút kinh nghiệm đợt thi rồi, lần này, tụi em chia nhau phụ trách canh máy tính, đặt robot cũng như nhấn nút lập trình”.

Ở Ngày hội Robothon và Wecode quốc gia năm 2018 tổ chức tại Trường Tiểu học Võ Trường Toản cuối tháng 10 vừa qua, các thành viên Đội B3 đều cho biết đã học hỏi được nhiều kiến thức bổ ích và tham gia một cuộc thi rất vui. Tuy lúc đầu còn bỡ ngỡ vì là lần đầu tham gia, nhưng các em đều nỗ lực hết mình. Cô Trịnh Thị Nhung, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Thủy, cho biết: Trường có 11 học sinh dự thi Ngày hội Robothon và Wecode quốc gia năm 2018. Phần thi Robothon trường đạt 2 giải: Vô địch và Nhì; phần thi Khoa học máy tính (Wecode) đạt 5 giải: 1 Nhất, 1 Nhì, 1 Ba và 2 Khuyến khích. Cô Nhung nói: “Kết quả có được là nhờ nỗ lực của các em, sự tận tình của thầy cô”.

Ngày hội Robothon là sự kiện thường niên tại một số thành phố lớn trong cả nước; riêng tại Cần Thơ đây là lần thứ 2 do Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ phối hợp với Công ty Cổ phần DTT Eduspec – Học viện STEM và các trường tiểu học tổ chức, với 2 phần thi: Robothon và Khoa học máy tính. Phần thi Robothon, thí sinh trải qua vòng loại và chung kết; còn phần thi môn Khoa học máy tính, thí sinh đưa ra giải pháp giải quyết vấn đề xử lý rác thải, giúp thành phố xanh sạch đẹp…

Tiền đề giáo dục phổ thông mới

Theo lộ trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chương trình giáo dục phổ thông mới dự kiến sẽ được thực hiện từ năm 2019 theo hình thức cuốn chiếu ở mỗi cấp học. Năm học đầu tiên 2019-2020, chương trình triển khai ở bậc tiểu học (lớp 1). Vì thế, từ các năm học trước, ngành giáo dục thành phố đã chuẩn bị kỹ các điều kiện trường lớp học, trang thiết bị dạy học theo hướng chuẩn hóa. Thành phố hiện có 124/180 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia; 4.935 cán bộ quản lý, giáo viên tiểu học, trong đó có 4.568 giáo viên (100% đạt chuẩn và hơn 90% trên chuẩn). Năm học 2017-2018, ngành đã mở rộng thêm 13 trường tiểu học, nâng tổng số lên 134 trường thực hiện việc dạy và học mô hình trường học mới; cũng như thực hiện hiệu quả mô hình Trường Điển hình đổi mới ở Trường Tiểu học Ngô Quyền và Trường Tiểu học Bình Thủy.

Là một trong các trường thực hiện mô hình Trường Điển hình đổi mới, Trường Tiểu học Bình Thủy luôn nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục, đồng thời tổ chức các hoạt động đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh các phong trào mũi nhọn; nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, giáo viên. Cô Trịnh Thị Nhung, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Thủy, cho biết: “Học sinh tham gia các phong trào cuộc thi, hội thi nhằm giúp các em tự tin, phát huy khả năng sáng tạo trong học tập. Đây là tiền đề chuẩn bị cho chương trình giáo dục phổ thông mới năm học 2019-2020, trong đó chú trọng các môn liên quan công nghệ thông tin. Ngày hội Robothon là sân chơi giúp các em làm quen, ứng dụng tin học và học tập, sáng tạo”. Theo cô Nguyễn Thị Bích Huyền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (quận Ô Môn), tham gia Ngày hội Robothon, giúp học sinh có cơ hội trải nghiệm sáng tạo. Các em tự tin hơn, phấn khởi hơn trong học tập.

Theo ông Lê Thanh Long, Trưởng Phòng Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ, thành phố có Trường Tiểu học Ngô Quyền (quận Ninh Kiều), một trong những đơn vị tiêu biểu phát triển môn học Robotics (Khoa học robot). Các trường khác bước đầu đã tạo điều kiện để giáo viên, học sinh tiếp cận giáo dục STEM; giúp học sinh yêu thích môn khoa học, làm quen môn Robotics… Sắp tới, ngành tiếp tục duy trì, phát huy những mô hình giáo dục mới; các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, các hội thi, nhất là Ngày hội Robothon, với tiền đề là tạo được sự ủng hộ của phụ huynh, sự tham gia của học sinh.