Ngày hội STEM – Cơ hội trải nghiệm khoa học cho các em học sinh

16.05.2015
Với mục đích phi lợi nhuận và mang đến cơ hội trải nghiệm khoa học kỹ thuật miễn phí cho các em học sinh, ngày 16/5/2015 tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra Ngày hội STEM (Science Technology Engineering Math) lần thứ nhất.

Tham dự Ngày hội có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân, Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, các trường triển khai STEM tại Hà Nội và các phụ huynh, học sinh trên địa bàn TP Hà Nội.

Bộ trưởng Nguyễn Quân phát biểu tại Ngày hội STEM

Theo đó, tham gia Ngày hội, các em học sinh sẽ được trải nghiệm nhiều hoạt động thực tế vô cùng thú vị, mới lạ, như: Xây những cây cầu tự đứng vững theo bản thiết kế của Leonardo Da Vinci, xây dựng kịch bản và làm phim và trò chơi bằng phần mềm Scratch; lắp ráp, lập trình robot thực hiện những nhiệm vụ đang cần các “nhà khoa học” giải quyết; các thí nghiệm vật lý vui từ các hiện tượng phản xạ, khúc xạ… đến sự truyền sóng âm,..

Toàn cảnh Ngày hội STEM

 

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân cho biết, sáng tạo là năng lực và đặc tính của con người, do vậy, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, con người đều có mong muốn đổi mới, sáng tạo. STEM là một trong những phương pháp giáo dục đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng nhằm phát huy, nuôi dưỡng niềm đam mê khoa học, kỹ thuật, tính sáng tạo của học sinh.

Bộ trưởng Nguyễn Quân mong muốn các nhà quản lý, nhà giáo dục, phụ huynh tiếp tục quan tâm và tạo điều kiện để các em học sinh có cơ hội tiếp cận, thụ hưởng những thành tựu từ hoạt động KH&CN nhằm vận dụng các kỹ năng, tư duy khoa học trong cuộc sống.

Các em học sinh tham dự một thí nghiệm về lửa với tiêu đề: Sức mạnh của sự đoàn kết

Theo Ban tổ chức, trong hai ngày 16 – 17/5/2015 có khoảng 2.000 học sinh tại Hà Nội đến để trải nghiệm các hoạt động khoa học công nghệ cao.

Được biết, STEM là sự tích hợp giữa Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Math (Toán học). Trên góc độ giáo dục, STEM trang bị cho người học những kỹ năng và kiến thức cần thiết về các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học.