Cuộc thi Robothon 2014 – Ngày hội khoa học, nơi chắp cánh ước mơ công nghệ cho các em

01.11.2014

Ngày 01/11/2014 vừa qua tại Nhà thi đấu Quân khu 7, phường 9, quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra cuộc thi Robothon 2014 – cấp toàn quốc, do Sở Giáo dục và Đào tạo Tp. HCM cùng Hội Tin học Việt Nam, Công viên phần mềm Quang Trung và Liên doanh DTTEduspec phối hợp tổ chức.

Cuộc thi năm nay quy tụ 62 đội tham gia với tổng số 186 học sinh đến từ ba miền của đất nước (29 đội đến từ Tp. HCM, 22 đội đến từ Hà Nội và 11 đội đến từ Đà Nẵng). Với chủ đề “Quản lý rác thải đô thị” (tên tiếng Anh: Zero Waste), cuộc thi được chia làm 3 cấp độ: Sơ cấp, Trung cấp, Cao cấp.

Để hoàn thành bài thi, các em học sinh phải thực hiện 5 nhiệm vụ: Vận chuyển rác thải tới nhà máy tái chế; Chuyển rác tới bãi xử lý rác sinh học; Biến đổi rác thành khí tổng hợp; Phân phối điện năng và Trở về điểm xuất phát. Mỗi đội thi sẽ có từ 2 đến 3 học sinh. Bằng kĩ năng, kiến thức đã được học cùng với sự sáng tạo và tinh thần đồng đội, các em sẽ lắp ráp và lập trình cho các robot của đội mình thực hiện các nhiệm vụ nói trên.

Ngoài việc mang đến một sân chơi trí tuệ bổ ích cho các em học sinh, cuộc thi Robothon 2014 còn nhằm lựa chọn các đội tuyển xuất sắc nhất, đại diện cho Việt Nam tham dự cuộc thi Robotics quốc tế (Digital Youth Award – DYA) sẽ diễn ra tại Malaysia vào cuối tháng 11 năm 2014.

Trong cuộc thi năm nay, Trung tâm Robotics Đà Nẵng cử hai đội tham gia và một trong hai đội đã đạt giải Tiềm năng Robothon 2014 cấp độ Sơ cấp. Đây là một thành tích đáng khích lệ đánh dấu sự nỗ lực vượt bậc của các em cũng như sự hiệu quả trong công tác đào tạo của Trung tâm. Được biết, Trung tâm Robotics Đà Nẵng được thành lập từ sự hợp tác giữa Trung tâm Công nghệ thông tin & Truyền thông Đà Nẵng và Công ty Cổ phần công nghệ DTT, đi vào hoạt động từ tháng 06/2014.

image002 6

Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Cẩm – Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông Đà Nẵng cùng 2 đội của Trung tâm Robotics Đà Nẵng trong cuộc thi Robothon 2014

 

image004 8

Hàng trước từ trái qua: em Trần Võ Vương (Tiểu học Phù Đổng), em Nguyễn Trần Duy Bảo (Tiểu học Hoa Lư) và em Nguyễn Trần Khôi Nguyên (Tiểu học Phan Thanh) với giải Tiềm năng Robothon cấp độ Sơ cấp

Cuộc thi Robothon được tổ chức thường niên đã tạo cho các em học sinh cơ hội được tiếp xúc với hệ thống giáo dục STEM – tích hợp các môn Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kĩ thuật (Engineering) và Toán học (Mathematics). Cuộc thi được Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá cao, vì không chỉ tạo ra phong trào mới cho học sinh mà còn đem đến một phương pháp học tập hiện đại, đưa các ứng dụng khoa học kỹ thuật vào nhà trường, từ đó tạo nền tảng cho sự yêu thích khoa học kỹ thuật của học sinh ngay ở lứa tuổi tiểu học, giúp các em tăng khả năng tư duy, sáng tạo.