42 đội Robotics nhí Hà Nội tranh tài tham dự Robothon quốc tế

28.10.2018
Ngày 28/10/2018 hai đội Robotics xuất sắc ở mức sơ cấp và trung cấp đã giành vé vô địch tiếp tục tham dự đấu trường Robothon Quốc tế tại Trung Quốc.

42 đội Robotics đến từ các trường tiểu học và trung học cơ sở tại thành phố Hà Nội cùng tranh tài trong Ngày hội Robothon Quốc gia 2018 với chủ đề “Next Level” tổ chức ngày 28/10 tại Hà Nội.

Ban tổ chức đã tìm ra 23 đội xuất sắc trao 12 giải khuyến khích, 4 giải ba, 3 giải nhì, 2 giải nhất và 2 giải vô địch.

Giải vô địch hạng trung cấp (9 – 12 tuổi) thuộc về em Nguyễn Đức Anh, Trần Gia Huy, Kiều Hải Phong; hạng sơ cấp (7-9 tuổi) thuộc về em Đỗ Khắc Việt, Trần Hữu Đức Hiếu, Bành Hoàng Long. Cả hai đội này đều thuộc trường Đoàn Thị Điểm.

 Thí sinh tham gia cuộc thi Robothon ở mức độ sơ cấp

Ở cuộc thi năm nay các đội thi đấu so tài về kỹ năng lập trình qua hai vòng. Vòng loại sẽ loại trực tiếp để chọn ra các đội có chuyên môn cao bước vào vòng chung kết.

Ở vòng loại, robot có nhiệm vụ lấy và di chuyển các HUB (ở đây là các bánh xe tượng trưng bằng nhựa) về nơi quy định. Sau đó, robot phải quay về vị trí đỗ xe – nằm dưới thanh treo – rồi tự treo mình trên thanh ngang.

Ở vòng chung kết, nhiệm vụ của robot là lấy 2 HUB ngẫu nhiên tại khu vực HUB Area và di chuyển HUB vào 2 vị trí ngẫu nhiên. Sau cùng, thí sinh cho robot di chuyển để lấy HUB đưa vào vị trí Building Zone đã quy định.

Trước khi bước vào cuộc thi các đội được rèn luyện kỹ năng qua các lớp học cơ bản (học về di chuyển), nâng cao (học về các cảm biến) khác nhau. Trên các cảm biến đó robot tự động thực hiện bài thi của mình. Các bài học này được học từ 5-6 tháng trước. Học sinh tham gia được thực hành các kỹ năng chính về khoa học công nghệ, kỹ thuật và toán học.

Ông Đặng Bảo Tuấn, Phụ trách chuyên môn cuộc thi Công ty Cổ phần DTT Eduspec – Học viện STEM cho biết, ở vòng chung kết không phụ thuộc vào chuẩn bị bài trước của giáo viên. Đề thi ngẫu nhiên nên các đội thực sự hiểu bài mới làm được. Mỗi robot sẽ chọn đi đường hoàn toàn khác nhau. Đội nào nghĩ ra đường đi tốt thì sẽ chiến thắng các đội còn lại.

Ban tổ chức trao giải vô địch Robothon hạng sơ cấp và trung cấp

Các đội Robotics xuất sắc nhất sẽ được lựa chọn để tham dự đấu trường Robothon Quốc tế diễn ra vào ngày 25/11 tại Thâm Quyến, Quảng Đông, Trung Quốc.

Ông Tuấn cho biết, đối thủ lớn nhất của Việt Nam hiện nay là Malaysia. Từ năm 2015 đến nay Việt Nam tham gia cuộc thi quốc tế đều có thứ hạng cao nhưng vẫn sau Malaysia. “Năm nay các giáo viên của Việt Nam đã rèn luyện cho các học sinh có khả năng tốt hơn để đạt trình độ như Malaysia”, ông Tuấn nói.

Trước đó, ngày 27/10, ngày hội Lập trình quốc gia Wecode đã được tổ chức với sự tham gia của 57 thí sinh ở cả 3 mức độ: sơ cấp, trung cấp và cao cấp.

Ông Nguyễn Trung Quỳnh, Phó trưởng ban Quản lý khu Công nghệ cao Hòa Lạc trao giải vô địch lập trình mức độ sơ cấp cho em Nguyễn Linh Anh

Giải vô địch mức độ sơ cấp thuộc về em Nguyễn Linh Anh, học sinh lớp 4A4 trường Đoàn Thị Điểm; trung cấp thuộc về em Nguyễn Gia Huy, Học viện STEM; cao cấp thuộc về em Nguyễn Ngọc Bảo, Học viện STEM.

Với Wecode, năm nay ban tổ chức áp dụng cách thức triển khai của Wecode quốc tế, theo đó chú trọng để học sinh thể hiện sự tự tin thông qua việc thuyết trình bài thi của mình hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Ngày hội Robothon và lập trình Wecode Quốc gia do Ban Quản lý khu công nghệ cao Hòa Lạc, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Công ty Cổ phần DTT Eduspec – Học viện STEM và các trường Tiểu học, Trung học trên địa bàn Hà Nội tổ chức.